Giới thiệu về chúng tôi

Vào năm 1909, Michio Suzuki đã thành lập Công ty Dệt Suzuki ở một ngôi làng nhỏ Hamamatsu, ở cạnh bờ biển Nhật Bản. Việc kinh doanh bùng nổ khi Suzuki sản xuất máy dệt cho ngành công nghiệp dệt may của Nhật Bản. Mục tiêu của Suzuki lúc bấy giờ là tạo nên những máy dệt tốt hơn, thân thiện với công nhân hơn. Vào năm 1929, Michio Suzuki đã phát minh ra một loại máy dệt mới, và đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Suzuki đã có 120 bằng phát minh và kiểu dáng thương mại. Trong 30 năm đầu kể từ ngày thành lập công ty, trọng tâm của công ty là phát triển và sản xuất những cỗ máy phức tạp này.

Mặc dù có được sự thành công lớn trong ngành dệt, Suzuki vẫn cho rằng công ty của ông phải đa dạng hóa và ông bắt đầu hướng sang các sản phẩm khác. Dựa theo nhu cầu của người tiêu thụ, ông quyết định rằng cách đầu tư mới thực tiễn nhất là sản xuất xe hơi nhỏ. Dự án bắt đầu vào năm 1937, và trong vòng 2 năm Suzuki đã hoàn thành một vài mẫu xe cơ bản. Những chiếc xe đầu tiên của Suzuki được vận hành bởi động cơ đột phá lúc bấy giờ với bốn xi-lanh, bốn thì, làm mát bằng chất lỏng. Nó có hộp sốcần số bằng nhôm và có sức kéo 13 mã lực chỉ với động cơ 800 phân khối.

Do sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới lần thứ hai, kế hoạch sản xuất các loại xe mới của Suzuki được tạm hoãn khi chính phủ cho rằng xe hơi là một loại "hàng hóa không cần thiết". Sau khi kết thúc cuộc chiến, Suzuki quay trở lại sản xuất máy dệt. Ngành sản xuất máy dệt phát triển nhanh khi chính phủ Mỹ đồng ý xuất vải bông (cotton) sang Nhật Bản. Tài sản của Suzuki tăng lên nhanh chóng vì các đơn đặt hàng bắt đầu tăng lên từ các nhà sản xuất may mặc nội địa. Nhưng niềm vui không kéo dài khi thị trường vải bông sụp đổ vào năm 1951.

Đối diện với thử thách khổng lồ này, suy nghĩ của Suzuki quay trở lại phương tiện gắn máy. Sau chiến tranh, người Nhật có nhu cầu về phương tiện vận chuyển cá nhân rất cao. Một số nhà máy bắt đầu cho ra những động cơ chạy bằng khí gaz "gắn", có thể gắn vào một chiếc xe đạp bình thường. Chiếc xe hai bánh đầu tiên của Suzuki có dạng một chiếc xe đạp gắn máy có tên gọi là "Không tốn sức". Được thiết kế để giảm giá thành và dễ lắp ráp cũng như bảo trì, chiếc Không tôn sức 1952 có động cơ hai thì 36 phân khối. Một tính năng chưa từng có trước đây là hệ thống líp đôi, cho phép người lái có thể đạp xe với sự phụ trợ của động cơ hoặc không, hoặc chỉ đơn giản gỡ bỏ bàn đạp và chạy bằng máy. Hệ thống này tài tình đến nỗi cơ quan sáng chế của chính phủ dân chủ mới đã trao cho Suzuki một khoản tiền trợ cấp để tiếp tục nghiên cứu về ngành kỹ thuật xe gắn máy. Và từ đó Công ty Mô tô Suzuki được thành lập.

Vào năm 1953, Suzuki có chiến thắng đầu tiên trong cách giải đua xe khi chiếc "Diamond Free" 60cc chiến thắng trong giải leo núi Phú Sỹ.


 
Suzulight

Đến năm 1954, Suzuki đã sản xuất 6.000 xe máy 1 tháng và đã chính thức đổi tên thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mô tô Suzuki. Sau thành công của những chiếc xe đầu tiên, Suzuki đã làm ra chiếc xe thậm chí còn thành công hơn: Suzulight 1955. Suzuki đã trình bài thiên hướng sáng tạo mới của mình. Suzulight có bánh lái trước, hệ thống giảm xóc bốn bánh độc lập và bộ chỉnh hướng răng cưa và nhông—những tính năng phổ biến ở xe hơi nửa thế kỷ sau.

Các mốc thời gian

1910 - Nhà máy Máy dệt Suzuki thành lập ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, bởi Michio Suzuki.
1920 - Tổ chức lại, thành tổng công ty, và tăng vốn lên 500.000 yên với Công ty Máy dệt Suzuki, chủ tịch là Michio Suzuki.
1952 - Xe đạp có gắn máy 'Không tốn sức' được giới thiệu cho thị trường
1954 - Tên công ty đổi thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mô tô Suzuki.
1955 - Xe hơi nhẹ 'Suzulight' (360cc, hai thì) được bán ra mở đầu thời đại xe hơi trọng tải nhẹ của Nhật.
1961 - Công ty Chế tạo Máy dệt Suzuki được thành lập, tách nhánh sản xuất máy dệt ra khỏi xe hơi và xe tải hạng nhẹ 'Suzulight Carry' xuất xưởng.
1962 - Suzuki giành chiến thắng trong cuộc đua hạng 50 phân khối tại Đảo Man (Vương quốc Anh)
1963 - Công ty Mô tô Suzuki Hoa Kỳ, một công ty con bán hàng trực tiếp, thành lập ở Los Angeles.
1965 - Động cơ cho thuyền máy 'D55' (5,5 mã lực, hai thì) được xuất xưởng và Fronte 800 cũng được bán ra.
1967 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mô tô Suzuki Thái Lan được thành lập, đóng vai trò là nhà máy lắp ráp nội địa.
1968 - Xe tải có buồng lái Carry xuất xưởng.
1970 - LJ-Series 4X4 được bán ra.
1971 - GT750 xe máy được bán ra.
1973 - Công ty Suzuki Canada khai trương ở Ontario, Canada.
1974 - Nhà máy P.T Suzuki Indonesia thành lập ở Jakarta, Indonesia, bước vào lĩnh vực thiết bị y tế với chiếc xe lăn có gắn động cơ Suzuki Motor Chair Z600, vươn ra lĩnh vực gia dụng với Suzuki Home và 2 mẫu nhà làm sẵn 'Nhà Mini' và ba kiểu nhà kho.
1975 - Công ty Suzuki Antonio, một công ty liên doanh sản xuất và bán phụ tùng thành lập ở Manila, Philippines.
1976 - Xe máy GS-Series xuất xưởng.
1977 - Xe LJ80 4x4 bán ra và bắt đầu xuất khẩu xe máy GS1000H.
1979 - Alto xuất xưởng.
1979 - SC100 bán ra ở Anh.
1980 - Công ty Có sở hữu hữu hạn Suzuki Úc được thành lập ở Sydney, Úc và bước vào lĩnh vực động cơ đa năng với ba mẫu máy phát điện.
1981 - Ký liên kết kinh doanh với General Motors (Mỹ) và Isuzu Motors, Ltd.(Nhật Bản).
1982 - 4X4 bắt đầu được sản xuất tại Công ty TNHH Suzuki Motor ở Karachi, Pakistan và giành chiến thắng năm thứ 7 liên tiếp tại Giải đua xe quốc tế Grand Prix 500.
1982 - SC100 ngưng sản xuất và được thay thế bởi Alto.
1983 - Xe chở khách 1 lít Cultus/Swift được bán ra và 4X4 bắt đầu được sản xuất tại Maruti Udyog Ltd.New Delhi, Ấn Độ.
1984 - Công ty TNHH Suzuki New Zealand được thành lập ở Wanganui, New Zealand và bắt đầu xuất khẩu Chevrolet Sprint sang Hoa Kỳ. Hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật sản xuất xe hơi ký với Công ty Xuất nhập khẩu Công nghệ hàng không Quốc gia Bắc Kinh của Trung Quốc. Hoạt động của Suzuki Mô tô GmbH Đức bắt đầu ở Heppenheim,Đức.
1985 - Công ty Ô tô Suzuki của Mỹ được thành lập cùng với việc giới thiệu chiếc Samurai, và chiếc xe máy gây xúc động mạnh GSX-R750 với động cơ làm mát bằng dầu xuất xưởng. Bắt đầu sản xuất xe tay ga tại Avello S.A. của Tây Ban Nha. Thỏa thuận với Santana Motors để sản xuất xe hơi Suzuki ở nhà máy Linares của họ ở Andalusia, Tây Ban Nha.
1986 - Công ty Suzuki Mô tô Mỹ được thành lập bằng cách sát nhập Công ty Suzuki Hoa Kỳ và Công ty Ô tô Suzuki của Mỹ.
1987 - Bắt đầu sản xuất Cultus/Swift ở Colombia và tổng số xe xuất khẩu đạt 2 triệu chiếc.
1988 - Escudo/Vitara 4x4 được bán ra và tổng lượng xe sản xuất ra đạt tới 10 triệu chiếc.
1989 - Tổng công ty Ô tô CAMI thành lập và bắt đầu hoạt động ở Ontario, Canada. Bắt đầu bán Swift GTSidekick tại Hoa Kỳ.
1990 - Đổi tên công ty thành Công ty Mô tô Suzuki.
1991 - Bắt đầu sản xuất ô tô ở Hàn Quốc liên kết với Công ty Đóng tàu và Máy hạng nặng Daewoo và chiếc xe 2 ghế ngồi Cappuccino xuất xưởng.
1993 - Việc sản xuất và buôn bán xe vận chuyển bắt đầu tại Suzuki Ai Cập S.A.E., lễ khai trương nhà máy sản xuất xe mới được tổ chức tại Công ty Suzuki Magyar ở Esztergom, Hungary và Xe chở khách Wagon R được bán ra.
1994 - Maruti Udyog Ltd. của Ấn Độ sản xuất ra số lượng xe đạt đến 1 triệu chiếc.
1995 - Tổng số xe máy xuất khẩu đạt 20 triệu chiếc
1996 - Bắt đầu sản xuất tại Việt Nam (xe gắn máy và xe hơi)
1997 - Bán được tổng cộng 10 triệu chiếc ô tô ở thị trường nước ngoài và động cơ thuyền máy bốn thì giành được Giải thưởng Sáng tạo tại Hội nghị và Triển lãm Thương mại Hàng hải Thế giới (IMTEC) ở Chicago.
1998 - Suzuki và General Motors trở thành đồng minh chiến lượng và Công ty TNHH Ô tô Suzuki Trường An, Trùng Khánh nhận được chứng nhận của chính phủ Trung Quốc sản xuất xe hơi chở khách.
1999 - Tổng lượng sản xuất đạt đến 40 triệu chiếc và Công ty TNHH Ô tô Suzuki Xương Hà, Giang Tây nhận được chứng nhận chính thức của chính phủ Trung Quốc sản xuất xe thương mại.
2000 - Công ty tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 80, tổng số xe sản xuất được ở nhà máy Kosai đạt đến 10 triệu chiếc và Suzuki bắt đầu sản xuất tại General Motors de Argentina S.A.
2001 - Số lượng xe SJ-Series bán ra trên toàn cầu đạt 2 triệu chiếc, sản xuất xe Alto đạt 4 triệu chiếc và Suzuki đạt được mục tiêu "Cấp Zê-rô" cho lượng rác thải chôn.
2002 - Bán được tổng cộng 30 triệu chiếc xe hơi trên toàn thế giới và bảo hiểm số 1 ở Mỹ: bảo hiểm có giới hạn 100.000 bộ động cơ trong 7 năm.
2003 - Suzuki đứng nhất trong thị trường xe Keicar trong 30 năm liên tiếp và Twin, chiếc Keicar lai đầu tiên ở Nhật Bản, được xuất xưởng.
2004 - Tổng tiêu thụ xe nội địa đạt đến 15 triệu chiếc
2005 - Swift được giải thưởng Chiếc xe của năm 2006 của RJC.
2006 - Chiếc XL7 mới được bán cho thị trường Bắc Mỹ và GM từ bỏ, bán ra 92,36 triệu cổ phiếu và giảm mức sở hữu của họ xuống còn 3%.

Tin đọc nhiều

10/02/2017 - Sự kiện
Theo thông lệ đến hẹn lại lên, sau chương trình gặp mặt đầu năm sẽ là chương trình du xuân của gia đình Wagon. Và trong tháng giêng đầu năm này thì việc đi thăm và lễ chùa sẽ mang rất nhiều ý nghĩa.
14/11/2017 - Sự kiện
Kính thưa các thành viên Wagon Club!Năm nay WGC sẽ tổ chức SN lần thứ 8 tại Cos 400 Vườn QG Ba vì
21/02/2018 - Sự kiện
Kính thưa các cụ Wagon Club. Như thường lệ vào mỗi đầu xuân năm mới các thành viên lại tổ chức các chuyến du xuân đầy ý nghĩa.
Sau khi chia tay ML, iêm nó về với nhà cháu gần 10 năm mà chưa dc 1 lần làm đẹp. Khi đi Điện biên cũng thấy ngậm ngùi...Và 3 ngay chuyến đi, nhà cháu quyết định cho êm ló "bằng chị, bằng em"
Với phong cách xuất xưởng rất đơn giản nên trong quá trình sử dụng, các thành viên luôn muốn tạo cho Wagon một sự hoàn thiện hơn. Trong đó có việc trang trí tạo phong cách cho xe cũng như thể hiện cá tính của chủ xe
Trong quá trình thi công sẽ còn rất nhiều công đoạn cần chú ý ( làm sạch các nút cao su thoát nước, làm sạch các phần nhựa ốp...) , do làm 1 mình nên ko thể chụp đc hết ảnh và trình bày chi tiết đc hết!
26/04/2016 - Sự kiện
Theo thông lệ đến hẹn lại lên, sau chương trình gặp mặt đầu năm sẽ là chương trình du xuân của gia đình Wagon. Và trong tháng giêng đầu năm này thì việc đi thăm và lễ chùa sẽ mang rất nhiều ý nghĩa.
20/09/2017 - Sự kiện
Theo thông lệ thường niên, cứ mỗi độ cuối năm Wgc lại tổ chức chuyến đi trước dịp SN chi hội. Năm nay chúng ta Thăm di sản ruộng bậc thang Hoàng su phì (Hà giang) và Bắc Hà (Lào cai)
31/08/2017 - Sự kiện
Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) - một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới.Khí hậu rất dễ chịu, bình yên, khung cảnh núi non sông nước thì vô cùng trong lành, “thần tiên”
Sau khi đã rõ ngọn ngành thì cả hai đều vui mừng khôn tả, Bang chủ nói với Quạt mo: - Ta nhất thời tức giận mà trách nhầm đệ, mong đệ thứ lỗi. Quạt mo đáp: - Tiểu đệ không dám trách Bang chủ, lỗi của tiểu đệ đã dùng hạ kế mạo danh bang chủ, quân pháp bất vị thân, Kỳ nhân song họa quyết không tha cho đệ.