Logo

You are here

Bên trong khu 'hành xác' xe Kia nằm giữa sa mạc Mỹ

Nếu ai hay theo dõi các tin tức kinh tế của ngành công nghiệp ô tô hẳn sẽ không lạ gì khi doanh thu của các hãng xe Hàn Quốc liên tục tăng trưởng đều đặn trong những năm vừa qua. Một trong những lý do làm nên điều này là các hãng xe Hàn nay không chỉ chăm chăm thiết kế sao cho bắt mắt mà đã bắt đầu chú ý đến chất lượng của từng thành phần cấu thành nên một chiếc ô tô để bắt kịp ngành công nghiệp ô tô của Nhật, Mỹ hay Châu Âu.

ghe tham khu phuc hop kiem tra do ben cua kia nam ngay giua sa mac
Toàn cảnh khu vực rộng 1800Ha của KIA

Nằm cách Los Angeles 2 giờ lái xe, khu phức hợp rộng gần 1.800 hecta của Kia tọa lạc ngay giữa sa mạc Mojave, nằm cạnh căn cứ không quân Edwards của quân đội Mỹ và có kích thước đủ lớn để phơi (theo đúng nghĩa đen) tất cả linh kiện của các mẫu xe Kia ra giữa cái nắng sa mạc.

ghe tham khu phuc hop kiem tra do ben cua kia nam ngay giua sa mac

Tại đây, mọi linh kiện cả trong lẫn ngoài đều được đem ra phơi nắng trên các khay kim loại, thoạt nhìn qua như một khu chợ đồ cũ vậy. Dưới cái nắng của sa mạc, nhiệt độ trên các khay này có thể lên đến 110 độ C.

Một số linh kiện còn được đặt vào các hộp sẽ quay theo hướng mặt trời liên tục 12h mỗi ngày để đảm bảo nhiệt độ hấp thụ ở mức... cao nhất. Mọi thông số sẽ được lưu lại và gửi về trụ sở chính của Kia ở Hàn Quốc, không phải mỗi ngày một lần hay mỗi giờ một lần mà là mỗi phút một lần.

ghe tham khu phuc hop kiem tra do ben cua kia nam ngay giua sa mac
ghe tham khu phuc hop kiem tra do ben cua kia nam ngay giua sa mac

Ông Tim Martinez - kỹ sư tại đây, chia sẻ rằng việc phơi nắng các linh kiện mẫu dưới nắng thế này mục đích để đảm bảo rằng linh kiện sẽ không bị chảy nhựa hay bong tróc sơn khi phải phơi lâu dưới trời nắng. Với điều kiện khắc nghiệt như ở sa mạc Mojave, thời gian linh kiện phơi nắng trong 6 tháng phải tương đương 5-6 năm sử dụng xe thực tế.

ghe tham khu phuc hop kiem tra do ben cua kia nam ngay giua sa mac

Nhưng cơ sở trị giá 2 triệu USD này của Kia không đơn thuần là bãi phơi đồ, mà còn bao gồm 10 loại đường mô phỏng khác nhau để kiểm tra khả năng vận hành của những chiếc xe hoàn chỉnh.

Trong số này có một đường đua lòng chảo kiểu Nascar dài khoảng 10km cho những chiếc xe thể thao; một đường đua dài 4km với nhiều khúc cua để kiểm tra tính năng lái của xe; và một cung off-road cho những chiếc SUV.

Đặc biệt còn có cả một khu vực địa hình mô phỏng lại những con đường tệ nhất hành tinh. Nơi đây có những đoạn đường đầy đá sỏi, có những đoạn trải bê tông, có đủ ổ gà lẫn gờ giảm tốc, có những đoạn đường rải muối, có những khúc cua liên tiếp hay những đoạn đổ dốc chóng mặt.

"Nếu là chuyên gia lái thử xe ở đây, tốt nhất bạn nên kết thân với một bác sĩ chuyên về cột sống", Matt Seare, Giám đốc khu thử nghiệm, cho biết. "Đây giống như một bộ phim kinh dị dành cho xe hơi".

Nguồn tin: https://news.otofun.net/ben-trong-khu-hanh-xac-xe-kia-nam-giua-sa-mac-my-14378.html