Logo

You are here

F1 2019 Azerbaijan GP: Hay chưa chắc bằng hên

Đường đua Baku ở Azerbaijan chưa bao giờ dễ và mùa giải năm nay bỗng chốc trở nên khó khăn với tất cả các đội đua ngay từ khi chạy thử và đua phân hạng. Hàng loạt tai nạn và sự cố đã xảy ra. Azerbaijan GP kể từ khi được chính thức đưa vào thành một chặng đua F1 đã từng bị đánh giá là nhàm chán. Song kể từ mùa giải hai, không một tay đua hay đội đua nào dám chủ quan.

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen

Đường đua Baku tại Azerbaijan GP có độ dài lớn thứ hai chỉ sau Spa của Bỉ với chiều dài. 6,001 km. Với tổng cộng 51 vòng đua, tổng quãng đường mà các tay đua phải vượt qua là 306,153 km.

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen
f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen
Thông tin đường đua và hợp chất lốp cần dùng do Pirelli cung cấp

Năm nay, khởi đầu cho chuỗi khó khăn dành cho các tay đua là tai nạn bật nắp hố ga và người chịu trận lại là tân binh George Russell của đội đua yếu nhất giải năm nay - Williams. Khi băng qua khúc cua 2 và 3, chiếc xe F1 do Russell điều khiển bỗng gặp tác động mạnh ở gầm xe khiến mảnh vỡ văng ra tứ phía. Sau khi kiểm tra, chiếc xe bị hư hại tương đối nặng về phần khung gầm và sàn xe. Nguyên nhân chính là một nắp hố ga đã bị hút bay lên đập vào gầm xe. Cũng vì tai nạn này mà Russell đã không thể tham gia lượt chạy thử thứ hai (FP2) diễn ra cùng ngày.

Với đường đua kết hợp xuyên qua những góc cua hẹp không thể vượt, đặc biệt là khúc cua 8 - 9, không ít lần những chiếc xe đua F1 đã không thể bẻ cua như ý. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng đủ để các tay đua với kinh nghiệm đầy mình cũng phải trả giá đắt. Lần lượt Lance Stroll, Daniil Kvyat và tay đua trẻ đang có phong độ cao của Ferrari - Charles Leclerc đã gặp nạn.

Sau pha va chạm đáng tiếc với rào chắn ở FP2, Leclerc thậm chí đã chửi thề trên sóng radio của đội, anh tự trách bản thân vì đã quá tự tin khi tắt toàn bộ các tính năng hỗ trợ trên xe đua của mình. Sai lầm của Charles Leclerc rõ ràng sẽ là kinh nghiệm xương máu cho các tay đua còn lại phải cẩn thận trong cuộc đua chính diễn ra lúc 19h10 tối nay (giờ Hà Nội).

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen
Ferrari đã giải quyết được vấn đề mang tên SF90 để làm đối trọng xứng tầm của Mercedes

Kết thúc đua phân hạng, 2 tay đua của Mercedes là Lewis Hamilton và Valtteri Bottas chiếm được ví trí xuất phát đầu, theo sau là 2 cái tên quen thuộc Sebastian Vettel của Ferrari và Max Verstappen của Red Bull. Rõ ràng Ferrari đã tìm lại được sự ổn định cần có của cỗ máy SF90 để có thể làm đối trọng của Mercedes tuy nhiên Leclerc cần phải học hỏi thêm đàn anh Vettel để có thể cạnh tranh được cùng Hamilton và Bottas.

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen
Tai nạn của Leclerc do chủ quan sẽ là bài học không chỉ cho riêng anh mà còn cho tất cả các tay đua còn lại

Rõ ràng ngoài sự ổn định của các cỗ máy F1, muốn chiến thắng tại Baku năm nay các tay đua sẽ cần đến kinh nghiệm và cả may mắn. Chỉ một sai lầm nhỏ như của Leclerc cũng có thể khiến mọi nỗ lực trở thành con số 0.

Kết quả sau khi đua phân hạng:

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen

Bảng xếp hạng các tay đua trước Azerbaijan GP:

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen

Bảng xếp hạng đội đua tính đến trước Azerbaijan GP:

f1 2019 azerbaijan gp hay chua chac bang hen

Nguồn tin: https://news.otofun.net/f1-2019-azerbaijan-gp-hay-chua-chac-bang-hen-16810.html