You are here
Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (1)
Hãy cùng điểm qua những concept xe hơi vĩ đại nhất được sản xuất ra trong hơn 8 thập niên qua để thấy rằng trí tưởng tượng của chúng ta là không có giới hạn.
Volvo Venus Bilo (1933) |
Volvo Venus Bilo (1933)
Volvo Venus Bilo là xe concept đầu tiên trên thế giới với thiết kế thân rộng, đèn pha tích hợp trên cản trước có hình dạng kỳ lạ trước và một lưới tản nhiệt cong. Thoạt nhìn, ai cũng cảm thấy nó khá giống những chiếc xe được “lăn bánh” trong các bộ phim hoạt hình. Trên thực tế chính chiếc Venus Bilo này đã truyền cảm hứng cho sự ra mắt của chiếc PV36 Carioca vào năm 1935.
Buick Y-Job (1939) |
Buick Y-Job (1939)
Ngay từ khi bản concept xe Buick Y-Job ra mắt, nó đã là thiết kế có kiểu dáng đẹp mắt nhất của hãng GM trong thời điểm đó. Đây cũng được coi là chiếc xe đầu tiên trong lịch sử của GM. Mang thiết kế hài hòa giữa Cadillac và Buick, ít ai ngờ, ban đầu, mẫu xe này được tung ra chỉ nhằm thăm dò phản ứng của khách hàng tiềm năng trước khi thử nghiệm một phong cách mới: xe mui trần. Kết quả thật bất ngờ bởi không ai nghĩ ý tưởng của giám đốc thiết kế Harley J. Earl lại trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô cho đến thời điểm hiện tại.
Buick LeSabre (1951) |
Buick LeSabre (1951)
Đây là một trong những mẫu xe 4 chỗ nổi tiếng nhất của GM. Lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay phản lực, LeSabre được xem như “làn gió mới” mở đường cho phong cách xe hơi được ưa chuộng vào thập niên 50 của thế kỷ trước. Không dừng lại ở đó, Buick LeSabre sở hữu một số ưu điểm vượt trội về kỹ thuật như hệ thống đốt trong kép cho cả xăng và cồn. Đặc biệt, “công nghệ hiện đại” cũng đã xuất hiện trên Buick LeSabre giúp mui xe tự động bật lên khi trời mưa, nhờ bộ cảm ứng hơi nước tích hợp trong xe.
Oldsmobile Starfire (1953) |
Oldsmobile Starfire (1953)
Oldsmobile Starfire đặt theo tên chiếc tiêm kích Lockheed F-94B Starfire, được lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay chiến đấu thập niên 1950. Vào thời điểm đó, Oldsmobile được xem là hãng chế tạo ra những cỗ máy tốc độ nên không có gì khó hiểu khi Starfire sở hữu động cơ công suất lên tới 200 mã lực. Mẫu xe concept Starfire năm 1953 mang kiểu dáng khá độc đáo với phần bụng thấp, thân làm bằng sợi thủy tinh. Oldsmobile Starfire nổi tiếng là mẫu concept đi tiên phong trong thiết kế kính chắn gió rộng, chùm sang hai bên.
Oldsmobile Golden Rocket (1956) |
Oldsmobile Golden Rocket (1956)
Xe concept Oldsmobile Golden Rocket ra mắt năm 1956 tại sự kiện New York Motorama và lập tức gây ấn tượng với giới truyền thông bởi kiểu dáng “độc” lạ. Mạnh mẽ như cái tên, Golden Rocket mang thiết kế hình tên lửa cùng phần đầu xe như hàm cá mập. Do được sử dụng nhiều sợi thủy tinh nên xe khá nhẹ, đạt trọng lượng hơn một tấn. Dưới nắp ca-pô là động cơ V8 sản sinh công suất 275 mã lực. Tính năng hỗ trợ người dùng khi ra vào xe là điểm nhấn đặc biệt: ghế tự nâng lên thêm 3 inch khi xe mở cửa, đồng thời, trần xe cũng tự động nâng lên để người ra/vào xe dễ dàng hơn.
Lamborghini Marzal (1967) |
Lamborghini Marzal (1967)
Những ai là fan hâm mộ của dòng xe bò tót Lamborghini chắc chắn không thể bỏ qua chiếc siêu xe cổ Marzal được trình làng vào năm 1967. Lamborghini Marzal 1967 là một chiếc concept đúng nghĩa với những ý tưởng khác biệt, đi trước thời đại, được thiết kế bởi Marcello Gandini, “cha đẻ” của những mẫu xe biểu tượng. Lamborghini Marzal nguyên bản có tới 4,6m2 thủy tinh, điều đó khiến cho chiếc xe trở nên đặc biệt mỗi khi di chuyển. Lamborghini Marzal chưa bao giờ được đưa vào sản xuất thương mại dù sở hữu động cơ V6 2 lít sản sinh ra công suất 175 mã lực.
Alfa Romeo Carabo (1968) |
Alfa Romeo Carabo (1968)
Alfa Romeo Carabo mang đúng hình mẫu của những chiếc siêu xe thập niên 1970, được thiết kế bởi Marcello Gandini. Đây cũng được xem là concept xe “mở hàng” cho thời đại của Gandini với những đặc trưng riêng biệt như bộ khung thấp, phần đầu xe được thiết kế phẳng. Carabo còn được xem như là mẫu xe tiên phong trong thiết kế kiểu cửa cánh chim mở hướng lên - biểu tượng của các mẫu siêu xe trên thế giới cho đến tận ngày nay. Xe được vận hành bởi động cơ V8, công suất 230 mã lực. Xe có khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong 5,5 giây.
Mercedes-Benz C-111 (1969) |
Mercedes-Benz C-111 (1969)
Chỉ có đúng 16 chiếc xe Mercedes-Benz C111 được sản xuất mặc dù hãng xe đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trong khoảng thời gian này. Đây là mẫu xe mang tính đột phá thời đại, được ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt 1969 vào 50 năm trước. Thậm chí, chiếc xe này vẫn tiên tiến hơn nhiều so với những siêu xe khác ngày nay. Chính vì thế, Mercedes-Benz C111 vào nửa thế kỷ trước từng được mệnh danh là mẫu xe vượt thời gian.
Lancia Stratos HF Zero (1970) |
Lancia Stratos HF Zero (1970)
Lancia Stratos HF Zero ra mắt vào ngày 28 tháng 10 năm 1970, dưới bàn tay tài hoa của Marcello Gandini, nhà thiết kế của BMW 5 Series và Lamborghini Miura. Lancia Stratos HF Zero được trang bị động cơ V4 Fulvia 1.6 lít. Đến năm 2011, siêu phẩm xe concept này đã được bán đấu giá với giá 761.600 euro. Lancia Stratos HF Zero ra đời với ý tưởng là mẫu xe sở hữu chiều cao thấp nhất (chỉ cao 33 inch / 84 cm), vô tình đẩy Ferrari 512S Modulo – một “chú lùn” chỉ cao 36,8 inch / 93,5cm trở thành á quân trong năm đó.
Maserati Boomerang (1971) |
Maserati Boomerang (1971)
Boomerang lần đầu ra mắt thế giới năm 1971 tại triển lãm Turin, Italy. Ban đầu, hãng xe chỉ có ý định giới thiệu ý tưởng mới và không sản xuất thương mại. Tuy nhiên sau đó, sự thu hút đặc biệt với giới truyền thông đã khiến hãng xe biến Boomerang trở thành một mẫu xe đường phố hoạt động bình thường. Ngoài cả mong đợi, Boomerang đã kiếm bộn tiền quảng cáo cho Maserati.
Boomerang sở hữu kiểu dáng đặc biệt với kính chắn gió nghiêng nổi bật, cửa nóc bằng kính cỡ lớn và cửa xe phần lớn là kính. Chiếc siêu xe trang bị động cơ V8 4.7L công suất 310 mã lực và tốc độ tối đa 299km/h, sức mạnh truyền xuống cầu sau thông qua hộp số 5 cấp.
Ghia Cockpit (1981) |
Ghia Cockpit (1981)
Đây là một trong những mẫu xe hơi “tí hon” ấn tượng nhất thế giới. Ghia Cockpit chỉ có hai ghế ngồi song song và được thiết kế như mẫu xe dành riêng cho đô thị. Lợi thế nhỏ gọn, cực kỳ tiết kiệm xăng khiến các khách hàng cảm thấy yêu thích. Bù lại, xe chỉ sở hữu động cơ xe máy một xi-lanh 200cc, đạt công suất tối đa 12 mã lực mà thôi.
MG E-XE (1985) |
MG E-XE (1985)
Một chiếc coupe rất đáng nhớ trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới. Với chiếc MG E-XE này, bạn sẽ nhận ra rằng, ý tưởng về một mẫu xe ô tô có 2 tông màu ngoại thất không phải bây giờ mới xuất hiện. Trong thập niên 1950 và 1960, sơn hai tông màu trên ô tô thậm chí đã thành xu hướng. Thiết kế ấn tượng của MG E-XE vào năm 1985 khiến các cột A, B, C trên xe dường như biến mất, điều này giúp cho MG E-XE trở thành mẫu xe có thiết kế nổi bật nhất vào thời điểm bấy giờ.
GM Sunraycer (1987) |
GM Sunraycer (1987)
Mẫu xe concept chạy bằng năng lượng mặt trời, ra đời tháng 11 năm 1987 tại nhà máy của GM đặt tại Detroit. Mang kiểu dáng có 1-0-2 trên thế giới, nặng 177kg, chỉ cần sử dụng pin, Sunraycer đã giành chiến thắng trong cuộc đua dài 1.950 dặm ở miền Trung nước Úc bằng chiếc xe này.
GM CERV III (1990) |
GM CERV III (1990)
GM CERV III là siêu xe với động cơ đặt giữa, xuất hiện tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ năm 1990. Vào thời điểm ra mắt, CERV III là một trong những mẫu xe concept hiện đại nhất. Cửa xe mở hướng lên trên khá thời thượng. Đặc biệt, phần thân xe làm từ các vật liệu siêu nhẹ như sợi carbon, kevlar, nomex và được gia cường bởi nhôm.
Còn tiếp
Nguồn tin: https://news.otofun.net/nhung-concept-xe-hoi-vi-dai-nhat-tung-duoc-tao-ra-tren-the-gioi-1-18456.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu