Logo

You are here

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Tìm hiểu về Virtual Safety Car
chang dua f1 viet nam co the tro lai vao thang may
Đoạn đường hẹp độc đáo tại Baku. Azerbaịan đầu tháng 6 có thể trở thành chặng mở màn năm nay.

Theo như thông báo của FIA và Formula One sau tuyên bố hoãn chặng đua F1 Việt Nam và F1 Bahrain, giải dự kiến bắt đầu trở lại vào cuối tháng 5. Trong khi đó, theo các nguồn tin đáng tin cậy, Công ty tổ chức chặng đua Formula 1 VinFast Việt Nam Grand Prix là VGPC đang có kế hoạch chuẩn bị cho việc tổ chức lại vào tháng 11 năm nay. Khả năng của việc này là như thế nào?

Khởi động lại mùa giải F1 từ tháng 6?

Trước tiên, cần nêu rõ rằng để có thể khởi động lại mùa giải theo dự kiến nêu trên, điều kiện bắt buộc là dịch cúm virus Corona không được kéo dài quá tháng 5 năm nay. Còn tại sao phải xem xét đến việc tổ chức lại các chặng bị hoãn ư? Câu trả lời quá rõ ràng. Formula One và FIA có trách nhiệm bằng mọi giá duy trì hình ảnh của F1 trên toàn cầu, đáp ứng sự trung thành của người hâm mộ và tạo động lực cho các đội đua ở năm kế tiếp. Ngoài ra, bất kỳ chặng nào hoãn cũng sẽ gây thiệt hại rất lớn về mặt tài chính, do mất tiền bản quyền thi đấu, truyền hình, quảng cáo, bán vé và hàng dịch vụ liên quan, cho tất cả các bên, từ đơn vị sở hữu giải như Formula One, các promoter (đơn vị tổ chức từng chặng) cho tới người xem.

Bây giờ, ta sẽ cùng nhau xem lại lịch thi đấu của cả mùa đua 2020, đặt mình vào vị trí của Formula One, các promoter và các đội đua để từ đó tính toán việc sắp xếp sẽ được tiến hành ra sao.

chang dua f1 viet nam co the tro lai vao thang may
Đường đua Hà Nội đã hoàn thiện nhưng chặng F1 VinFast Việt Nam Grand Prix đã bị hoãn, có thể tới tháng 11 năm nay.

Nếu khởi động lại từ cuối tháng 5, chặng đua F1 Monaco, ngày 24/5, sẽ trở thành chặng mở màn của mùa giải. Nhưng đa số ý kiến từ các đội đua đang cho rằng chặng Azerbaijan, ngày 7/6, mới là cuộc đua đầu tiên của năm nay. Xét về mặt lịch thi đấu, khởi đầu ở Monaco hay Baku đều không gây ảnh hưởng đến phần còn lại.

Monaco lấy chính đường phố làm đường đua (street circuit). Khi bị hoãn, nhà tổ chức rất khó để tìm một thời điểm khác trong năm để dựng lại hạ tầng, phân luồng giao thông lấy không gian cho các cuộc rượt đuổi chóng mặt. Đứng ở góc độ kinh doanh, Monaco cũng không phải là một lời mời chào hấp dẫn bởi đây là chặng duy nhất không trả phí cho màn trình diễn của các triệu phú tốc độ.

Lịch F1 2020 dự kiến

5-7/6 Azerbaijan
12-14/6 Canada
26-28/6 Pháp
3-5/7 Áo
17-19/7 Anh
31/7-2/8 Hungary
7-9/8 Trung Quốc
22-23/8 Hà Lan
29-30/8 Bỉ
5-6/9 Italy
18-20/9 Singapore
25-27/9 Nga
9-11/10 Nhật Bản
23-25/10 Mỹ
30/10-1/11 Mexico
13-15/11 Brazil
27-29/11 Việt Nam
4-6/12 Bahrain
11-13/12 Abu Dhabi

Tính đến lúc này, đã có tổng cộng 4 chặng huỷ/hoãn là Úc, Bahrain, Việt Nam và Trung Quốc. Với thông báo mà ta nhắc đến bên trên của FIA và Formula One, coi như hai chặng kế tiếp lần lượt là Hà Lan và Tây Ban Nha cũng chung số phận. Trong số này, chặng Úc đã thông báo huỷ luôn. Lý do tương tự Monaco.

Quá trình lắp đặt khán đài, rào chắn v.v.. tại Albert Park của thành phố Melbourne đòi hỏi khoảng thời gian gần 2 tháng. Promoter của Úc là AGPC (Australia Grand Prix Corporation) không đủ khả năng thực hiện việc này tới 2 lần trong năm, chưa kể chính quyền bang Victoria cũng sẽ không thể thông qua quyết định rào chắn khu vực này một lần nữa.

Bỏ kỳ nghỉ hè

Như vậy, ta còn lại 5 chặng cần lịch đua mới. Thứ tự ưu tiên lần lượt có thể xếp như sau: Hà Lan, Việt Nam, Bahrain, Trung Quốc và Tây Ban Nha. Nhưng xếp các chặng này đua vào khoảng thời gian nào là hợp lý?

Mùa đua 2020 có tới 6 lần double-header. Trừ đi 2 chặng đầu là Úc và Bahrain, vẫn còn tới 5 lần F1 diễn ra theo kiểu đua liên tục 2 tuần sát nhau. Chen bất cứ chặng nào vào lịch hiện tại, đều khiến tạo ra một tháng bận rộn khi có tới 3 tuần đua liên tiếp. Đây cũng vẫn là một khả năng nhưng cơ hội xảy ra thấp nhất.

Để lấy chỗ cho các chặng bị hoãn, Formula One thiên về hướng sử dụng 3 cuối tuần rảnh rỗi vào tháng 8. Đây là quãng thời gian nghỉ hè của năm 2020 (FIA có hẳn một mục quy định về thời gian nghỉ này). Nhưng với tình hình hiện nay, kèm theo sự đồng thuận của các đội (sẽ rất cao do quyền lợi của các đội gắn chặt với việc tổ chức giải), kỳ nghỉ có thể sẽ được đưa về ngay trong tháng 4.

Từ điểm này, ta sẽ xem xét tính khả thi của việc tổ chức lại các chặng đua F1 đang bị hoãn trong hai khoảng thời gian sau: quãng nghỉ hè và cuối mùa giải.

Quãng nghỉ hè của F1 năm nay kéo dài từ tuần đầu tiên của tháng 8 (sau ngày mùng 2, chặng Hungary) cho đến trước khi bước vào chặng Bỉ (20/8). Rất có thể, một trong các chặng Hà Lan hoặc Việt Nam sẽ được ưu ái xếp đua thời điểm này. Do thời gian này các đội đều đang ở châu Âu, nên Hà Lan sẽ chiếm lợi thế hơn nhờ quãng đường di chuyển không quá xa.

Tổ chức chặng đua F1 Việt Nam vào lúc này cũng rất hợp lý về mặt thời gian. Hạ tầng đường đua vừa xong, vẫn còn mới nguyên. Là nước chủ nhà, chúng ta lại có thêm hơn 4 tháng thời gian, giúp cho công việc chuẩn bị càng chu đáo hơn. Tuy nhiên, phương án trên đang không được tính đến.

chang dua f1 viet nam co the tro lai vao thang may
Đường đua Zandvoort, Hà Lan, chụp từ flycam.

Còn một thắc mắc khác ở chỗ tại sao phải ưu tiên 2 chặng Việt Nam và Hà Lan? Lý do đơn giản, đây là 2 chặng mới có trong lịch đua năm nay. Trường đua Zandvoort lần đầu tiên trở lại đăng cai F1 sau 45 năm, còn Việt Nam là cái tên hoàn toàn mới, ở một khu vực còn xa lạ với F1, một thị trường mới toanh mà F1 đang mong muốn khai phá. Đây cũng là 2 “khách hàng” đầu tiên của Chase Carey trên cương vị CEO của Formula One Group nên hẳn quý ông lịch lãm với bộ ria mép rất đặc trưng này sẽ có rất nhiều sự lưu tâm đối với thành công của những chặng đua tổ chức ở đây.

Chặng đua F1 Việt Nam sẽ diễn ra ngày 29/11?

Trở lại với việc sắp xếp lịch đua, ta thậm chí còn có thể khẳng định chặng F1 Hà Lan nhiều khả năng diễn ra ngày 9/8, ngay sau chặng Hungary, hoặc ngày 23/8, ngay trước chặng Bỉ. Nếu đua ở Hà Lan vào ngày 23, sẽ dư ra ngày mùng 9 dành cho Trung Quốc. Lúc đó tháng 8, từ chỗ là kỳ nghỉ sẽ biến thành một tháng cực kỳ bận rộn. Cũng bởi vậy, 3 chặng đua F1 diễn ra liên tục là Hà Lan, Bỉ và Ý, có thể được áp dụng hình thức 2 ngày đua (bỏ đi ngày thứ sáu), nhằm giãn bớt sức ép về mặt thời gian cho các đội đua.

Tính kỹ lưỡng, nếu cố nhồi nhét nhiều nhất có thể, ta sẽ có mùa giải với 20 chặng đua F1 (gồm cả Monaco, Bahrain lẫn Trung Quốc). Còn bớt Monaco và Trung Quốc/Bahrain sẽ có con số 18 chặng trong 6 tháng rưỡi, được coi là đẹp và dễ thở hơn với các đội đua. Đây sẽ là bài toán hóc búa với người xếp lịch thi đấu.

Đến giờ ta còn Việt Nam, Bahrain và Tây Ban Nha cần sắp xếp. Vì mùa giải 2020 có số lượng các chặng đua đông nhất từ trước tới nay và đã được bố trí rất sít sao, chuyện chen ngang gần như bất khả thi, nên ta sẽ đi thẳng tới cuối mùa. Hiện tại, Abu Dahbi là chặng cuối cùng, sẽ được tổ chức ngày 29/11. Có thể xếp thêm một đến 2 chặng vào giai đoạn này. Nhưng là chặng nào?

Như đã kể, nếu không tổ chức chặng Trung Quốc vào tháng 8, sẽ hết cơ hội tổ chức vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 bởi khi đó Thượng Hải đã lún sâu vào mùa đông với những trận tuyết dày.

Nếu ta giữ lại cả Tây Ban Nha, các đội đua sẽ phải cày ải hết tháng 12. Lịch trình như thế sẽ làm đảo lộn mọi kế hoạch của các đội, lấy mất kỳ nghỉ Giáng sinh và cũng không cho họ đủ thời gian để chuẩn bị cho mùa giải mới. Trong khi đó, Tây Ban Nha hiện chỉ chịu ký hợp đồng theo từng năm, nên khả năng lớn xứ đấu bò sẽ phải hy sinh nhường chỗ cho Bahrain và Việt Nam.

chang dua f1 viet nam co the tro lai vao thang may
Max Vestappen trên chiếc Red Bull RB8. Max và các tay đua khác dự kiến sẽ có một lịch trình đảo lộn và đầy khó khăn khi F1 khởi động trở lại.

Vậy xếp Bahrain và Việt Nam vào ngày nào? Đẹp nhất thì ngay sau chặng Abu Dhabi. Có điều, các ông hoàng dầu mỏ ở đây không chỉ trả tiền cho F1 đến trình diễn mà còn muốn biến đường đua Yas Marina thành điểm kết thúc của mùa giải. Một cái kết đẹp mang lại hình ảnh lộng lẫy cho xứ cát, còn Abu Dhabi đã quen với điều này cả chục năm nay.

Mà như vậy, sẽ phải chen Bahrain và Việt Nam vào đằng trước, đẩy Abu Dhabi lui lại đến giữa tháng 12. Nếu Bahrain không còn hào hứng, do trước đây chính họ cũng đã đồng ý với phương án đua không khán giả, sẽ rất dễ cho các nhà tổ chức. Trường hợp ngược lại, đồng thời để tránh mùa giải kéo dài tới tận cuối tháng 12, rất có thể ta sẽ được chứng kiến một cuộc đua nước rút ngoạn mục với 3 chặng liên tiếp: Việt Nam ngày 29/11, Bahrain ngày 6/12 và Abu Dhabi ngày 13/12.

Tất nhiên, cú nước rút như thế sẽ là một thử thách cực điểm với tất cả các đội đua, sau khi đã căng mình ra trong nhiều tháng liên tục. Hơn nữa, dù đã tính tới rất nhiều tham số, nhận định trên cũng mới chỉ dừng ở dự đoán. Nhưng thử tưởng tượng xem. Khởi đầu từ chặng đua mà bầu không khí chắc chắn đang ngập tràn sự háo hức trinh nguyên là Việt Nam và kết thúc bằng một lễ hội tưng bừng cho các fan ở khu vực Trung Đông hẳn là một cách hạ màn không thể ấn tượng hơn cho một mùa giải đầy trắc trở. Còn lúc này, ta hãy cùng chờ đợi và hy vọng.

Nguồn tin: https://news.otofun.net/chang-dua-f1-viet-nam-co-the-tro-lai-vao-thang-may-18445.html