Logo

You are here

5 lưu ý giúp ô tô không bị nổ lốp dưới trời nắng

Cao su đầu thụt trước của xe có cần thay thế định kỳ ? 'Túi khí của Toy bền lắm, không bung đỡ tốn tiền...' Vài điều cần lưu ý khi muốn "độ thật ngầu" một chiếc xe mới

Hà Nội bắt đầu oi ả, nhiệt độ cao nhất tuần 35 o C. Tầm này lơ mơ là xe dễ nổ lốp lắm mà nổ giữa lúc "xe ta đang bon bon trên dặm đường" thì nguy to. Nhân đây tôi xin phép nhắc lại mấy việc cần lưu ý để tránh tình trạng xe ô tô đột ngột bị nổ lốp:

1. Chăm sóc lốp thường xuyên 

Đối với xe mới, cơ bản lốp cũng còn rất mới lại có nhân viên chăm sóc khách hàng thường xuyên gọi điện nhắc lịch bảo dưỡng việc chăm sóc lốp có thể không thành vấn đề. Tuy nhiên, đối với xe ô tô cũ, không làm dịch vụ tại các đại lý chính hãng thì người sử dụng xe nên chủ động kiểm tra lốp mỗi lần bảo dưỡng. Tốt nhất nên thay lốp sau mỗi 50.000 km, đảo lốp sau khoảng 10.000 km. Trong trường hợp nếu xe ít đi hoặc chỉ loanh quanh trong phố, lốp còn mới thì số km có thể hơn, tuy nhiên, nếu xe đã chạy quá 5 năm, thì dù chưa đạt 50.000 km cũng vẫn nên thay lốp vì cao su đến lúc lão hóa.

5 luu y giup o to khong bi no lop duoi troi nang
Người sử dụng xe nên chủ động kiểm tra lốp mỗi lần bảo dưỡng.

2. Kiểm tra áp suất lốp xe

Mức áp suất đã được quy định trên bảng hướng dẫn (thường dán ở hông cánh cửa, bậc lên xuống xe). Trong sách hướng dẫn có khuyến nghị không nên bơm lốp quá căng hoặc quá non. Bởi vì, nếu bơm quá căng sẽ khiến xe nhanh và dễ bị nổ lốp hơn. Cho nên khi bơm nếu quan sát thấy lốp quá căng thì cần giảm bớt áp suất có trong lốp đi (đơn giản nhất là xì bớt hơi ra). Còn nếu lốp quá non, khi xe lăn bánh khối không khí dễ bị ép dẫn đến biến dạng liên tục, vì vậy nhiệt độ cũng tăng nhanh hơn. Ngoài ra, bơm non còn khiến xe bị ỳ, lốp bị mài mòn nhanh hơn.

5 luu y giup o to khong bi no lop duoi troi nang
Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh áp suất lốp xe

3. Không nên để xe dưới trời nắng quá lâu

Bởi ánh nắng mạnh chiếu trực tiếp xuống xe cũng sẽ gây tích tụ nhiệt cho lốp, làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Nếu bắt buộc phải để xe ngoài trời thì nên lựa chọn những khu vực có bóng râm mát.

4. Thường xuyên kiểm tra lốp (bằng mắt)

Nếu các hoa lốp bị mòn, các rãnh không còn độ sâu cần thiết, cả mặt lốp gần như trở thành mặt phẳng thì có nghĩa là lốp xe của Cccm đã quá xuống cấp, rất mất an toàn khi chạy nhanh.

5 luu y giup o to khong bi no lop duoi troi nang
Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp

5. Lái xe cẩn thận

Nhiều khi lốp mới, kiểm tra áp suất cẩn thận nhưng tài xế lái xe lọt ổ gà, đâm vào gờ nhọn của vỉa hè, phi nhanh qua đoạn đường đang xây dựng, mấp mô nhiều đá nhọn , đâm vào đá trên đường trường, cao tốc... Tóm lại, ép lốp xe lăn qua vật cứng, sắc, nhọn thì lốp xe vẫn có thể nổ như thường. Cho nên, quan trọng vẫn là đi đúng tốc độ, chủ động tránh các chướng ngại vật.

5 luu y giup o to khong bi no lop duoi troi nang
Nếu xe nổ lốp khi đang di chuyển, tài xế tuyệt đối không được lập tức nhấn phanh

Cuối cùng, giả sử đã thực hiện đủ 5 điều lưu ý phía trên nhưng xe vẫn nổ lốp thì tài xế không được hoảng hồn. TUYỆT_ ĐỐI_KHÔNG_ ĐƯỢC_ NHẤN_ PHANH khi xe bất ngờ nổ lốp, mất lái. Bởi vì nếu nhấn phanh lúc này sẽ dẫn tới xe mất cân bằng, xoay ngang, lật cực kỳ nguy hiểm. Thay vào đó, tốt nhất hãy thả chân ga, giữ chặt vô-lăng để xe đi đúng hướng, không đâm đụng xe xung quanh. Sau đó khi thấy tốc độ đã giảm xuống mức an toàn thì từ từ tấp xe vào lề, và lúc này mới PHANH cho xe dừng lại.

 

Bài viết là chia sẻ cá nhân của OFer, độc giả có thể tham khảo bài viết chi tiết và tham gia thảo luận =>>> Tại đây

Nguồn tin: https://news.otofun.net/5-luu-y-giup-o-to-khong-bi-no-lop-duoi-troi-nang-18861.html