You are here
Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0
Bao giờ mới chính thức được áp dụng quyết định giảm 50% phí trước bạ ? Thái Lan, Indonesia đẩy hàng tồn, xe nhập sắp đại hạ giá? Mua xe khi giá rẻ chờ giảm phí trước bạ mới đăng ký có bị phạt không? |
Sau khi Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được đưa vào áp dụng, tất cả các em học sinh, người trên 16 tuổi muốn điều khiển các loại xe máy điện và xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc sẽ phải thi và lấy được GPLX hạng A0. Đây là quy định mới, nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe, giúp môi trường giao thông an toàn hơn và ngăn ngừa nguy cơ tai nạn.
Trong những năm gần đây, việc học sinh bậc THPT, THCS sử dụng xe đạp điện ngày càng phổ biến. Nhiều em điều khiển phương tiện ngay khi chưa đủ kiến thức, kỹ năng. Ở các khu vực cổng trường, sau giờ tan học có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn học sinh điều khiển xe máy 50cc, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, qua đường không bật xi-nhan, vượt đèn đỏ, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ...
Theo quy định mới tất cả các em học sinh, người trên 16 tuổi muốn điều khiển các loại xe máy điện sẽ phải thi và lấy được GPLX hạng A0 |
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16-18 (học sinh THPT). Đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe đạp điện.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung quy định học sinh dưới 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cc hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có GPLX hạng A0 sẽ góp phần giải quyết dứt điểm thực trạng trên.
Trong dự Luật cũng đưa ra khái niệm thế nào là xe đạp điện. Cụ thể, các loại xe máy điện có công suất trên 250V sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xây dựng lộ trình cụ thể và khuyến khích xã hội hóa để phục vụ nhu cầu thi giấy phép lái xe A0.
Bên cạnh xe máy điện, xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc cũng sẽ được quy định là xe gắn máy, và người lái buộc phải thi GPLX A0 |
Bên cạnh bổ sung GPLX hạng A0 cho xe gắn máy dưới 50 cc và xe đạp điện (sau này sẽ được gọi chung là xe gắn máy), dự thảo Luật cũng sẽ điều chỉnh phân hạng GPLX sao cho phù hợp với Công ước quốc tế về giao thông đường bộ, qua đó tạo điều kiện sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam.
Việc phân hạng GPLX mới sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính cấp lại cho các GPLX đã cấp và đang còn hiệu lực. Việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và việc cấp GPLX đã hết hạn sẽ thuộc trường hợp được cấp lại.
Thu Hằng
Theo CSAT
Tin liên quan
Từ ngày 15/10/2019 xe gắn máy không được chạy quá tốc độ 40km/h
10:38 | 24/09/2019Thành viên Otofun nhận định về xe máy điện thông minh VinFast Klara
10:38 | 08/11/2018Ducati ra mắt xe đạp leo núi trang bị động cơ điện mang tên Mig - RR
20:00 | 01/11/2018Ngã 4 tử thần: Nữ xe đạp điện lạnh lùng ép ngã cảnh sát cơ động
17:33 | 05/07/2018Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy
11:49 | 05/07/2018Thót tim trước pha xử lý tài tình của tài xế container
08:03 | 24/06/2018
Nguồn tin: https://news.otofun.net/xe-may-duoi-50cc-va-xe-dap-dien-se-duoc-quy-dinh-la-xe-gan-may-nguoi-lai-buoc-phai-thi-gplx-a0-19270.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu