Logo

You are here

Vì sao ô tô nhập khẩu "đòi" giảm 50% lệ phí trước bạ

EuroCham kiến nghị giảm lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu đang phân phối ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam. Theo tổ chức này, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp ô tô thể hiện sự công bằng và không phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế.

vi sao o to nhap khau doi giam 50 le phi truoc ba
Đến lượt ô tô nhập khẩu "đòi" giảm 50% lệ phí trước bạ

Ngày 28/6, Nghị định 70/2020/NĐ-CP chính thức được áp dụng với nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước từ nay đến hết năm 2020. Ngay sau đó, EuroCham - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam công bố “Sách trắng 2020” về những vấn đề kinh tế tại Việt Nam. Hiệp hội nhấn mạnh đến cuộc cạnh tranh không công bằng giữa xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu. Chính phủ đang tạo điều kiện để xe lắp ráp trong nước có lợi thế lớn hơn xe nhập khẩu nhưng vô tình tạo sức ép lên các dòng xe nhập khẩu vốn có giá bán cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, EuroCham khuyến nghị giảm thêm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô sau thời gian bị "đóng băng" vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, EuroCham còn đề xuất Việt Nam chỉ nên thực hiện kiểm tra một lần trong lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và các thiết bị nhập khẩu phục vụ ngành kinh doanh ô tô trong nước.

Cũng trong báo cáo này, EuroCham đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của UNECE/ECE và báo cáo kiểm định đính kèm xe ô tô, đặc biệt là thời điểm EVFTA chính thức có hiệu lực vào năm 2020.

vi sao o to nhap khau doi giam 50 le phi truoc ba
Nghị định 70/2020/NĐ-CP tạo ra cuộc cạnh tranh không công bằng giữa xe nhập và xe lắp ráp trong nước

Trong số 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu, chỉ có Peugeot và Mercedes-Benz được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ mà Chính phủ vừa ban hành.

Hiệp hội này đề nghị tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu. Cơ quan hải quan được quyền giải phóng một phần lô hàng chứa các phụ tùng không bị ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ như hiện tại. EuroCham mong muốn Chính phủ Việt Nam sửa đổi Nghị định 53/2018/NĐ-CP nhằm làm rõ hơn đối tượng hàng hoá thuộc phạm vi quản lý, tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu ô tô cập nhật giấy phép kinh doanh phù hợp.

Phương Huyền

Theo CSAT



Tin liên quan

Nguồn tin: https://news.otofun.net/vi-sao-o-to-nhap-khau-doi-giam-50-le-phi-truoc-ba-19335.html