Logo

You are here

Năm 2020, các hãng xe tại Việt Nam kinh doanh ra sao

Cả năm 2020, TC Motor với nhãn Hyundai là hãng xe bán chạy nhất. Với hơn 81.000 xe bán ra, hãng có năm thứ hai liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán chạy nhất. Mẫu xe chủ lực là Accent với doanh số hơn chiếm hơn 25% của hãng. Bên cạnh đó, những Grand i10, Tucson, SantaFe hay Kona đều là các mẫu xe bán tốt.

Với Toyota, hãng xe Nhật có tổng doanh số giảm 8,9% so với năm 2019, tương đương 8.636 xe. Như thường lệ Vios vẫn là chiếc xe giúp Toyota có thể đứng vững vị trí này khi chiếm tới gần 38% toàn hãng.

Một ông lớn khác là Thaco với ba nhãn hàng Kia, Mazda, Peugeot cùng hãng xe sang BMW đều đạt doanh số tốt. Tính theo hãng, Kia xếp thứ ba toàn thị trường, đạt 39.180 xe và Mazda xếp ở vị trí tiếp theo với 32.224 xe.

Đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất là VinFast với 29.485 xe. So với năm 2019, hãng xe Việt tăng tới 71,3% về doanh số bán hàng. Mẫu xe bán chạy nhất là Fadil với 18.016 xe, tiếp theo là Lux A2.0 và Lux SA2.0

Ở phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ, VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 xếp hai vị trí dẫn đầu. Cuộc đua này được phân thắng bại với khoảng cách chỉ 447 xe. Ở phần còn lại, Kia Morning, Honda Brio và Toyota Wigo chưa phải là đối trọng khi doanh số cao nhất chỉ đạt 6.228 xe. Hai mẫu xe thấp nhất là Mitsubishi Mirage với 156 xe bán ra và Suzuki Celerio với 201 xe.

Sedan hạng B là phân khúc sôi động bậc nhất thị trường. Toyota Vios vẫn là cái tên đứng đầu trong khoảng cách khá xa với doanh số 30.251 xe. Xếp thứ hai là Hyundai Accent nhưng chỉ cán mốc 20.776 xe, ít hơn Vios 9.457 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Kia Soluto, Honda City, Mitsubishi Attrage, Mazda 2, Nissan Sunny, Suzuki Ciaz.

Không giống như sedan, phân khúc hatchback cỡ B chỉ gồm bốn cái tên. Với lợi thế là xe Toyota,chiếc Yaris vẫn đứng đầu với 1.569 xe. Tiếp theo là Mazda 2 với 692 xe, Suzuki Swift 648 xe và Honda Jazz 83 xe. Ở đây sự phân hóa không quá rõ ràng giữa các mẫu xe. Doanh số nhìn chung khá ít trong phân khúc xe cỡ B.

Sedan hạng C là nơi có sự góp mặt của Kia Cerato, Mazda 3, Hyundai Elantra, Toyota Altis và Honda Civic. Hai mẫu xe nhà Thaco là Kia Cerato và Mazda 3 chiếm hai vị trí dẫn đầu. Trong khi Altis đang dần thiếu sức cạnh tranh thì thị trường chờ đón sự vươn lên của Elantra trong năm 2021 khi phiên bản mới về nước.

Ở phân khúc sedan cỡ D, Camry vẫn là mẫu xe độc tôn với 5.406 xe bán ra toàn thị trường. Các vị trí tiếp theo thuộc về Mazda 6, Kia Optima và Honda Accord. Thực tế thị trường cho thấy, nhiều năm gần đây, sedan cỡ D đang không được nhiều người quan tâm. Với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, người dùng có xu hướng chuyển sang tìm kiếm một chiếc xe gầm cao.

CUV cỡ B đô thị là phân khúc khá hấp dẫn trong năm 2020 với sự xuất hiện của Kia Seltos và Ford EcoSport mới. Tuy nhiên, Hyundai Kona vẫn chứng tỏ được thực lực khi về nhất với 7.863 xe bán ra. Ở vị trí thứ hai, dù mới ra mắt nhưng Kia Seltos đã kịp cán đích vị trí thứ hai với 6.065 xe. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Ford EcoSport với 2.813 xe và Honda HR-V với 1.712 xe.

Đây là phân khúc cũng được nhiều người Việt quan tâm. Với nhiều tên tuổi, nhưng crosover cỡ C là cuộc cạnh tranh của ba cái tên chính gồm Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Honda CR-V nhờ thiết kế đẹp mắt, nhiều trang bị tiện nghi. Cả ba mẫu xe này đều đạt doanh số trên 10.000 trong năm 2020. Cụ thể, đứng đầu là Mazda CX-5 với 11.803 xe.

Xếp ở hai vị trí tiếp theo là Honda CR-V với 11.365 xe và Hyundai Tucson với 10.872 xe. Điểm nhấn ở đây là việc chiếc Toyota Corolla Cross dù mới gia nhập thị trường nhưng vẫn kịp bán ra 5.916 trong thời gian chỉ mấy tháng. Hai cái tên đến từ Nhật khác bao gồm Mitsubishi Outlander đạt doanh số 3.969 xe và Nissan X-Trail chỉ đạt 1.248 xe.

Ở phân khúc này chỉ có ba cái tên bao gồm Hyundai SantaFe, Kia Sorento và Mazda CX-8. Về doanh số, Hyundai SantaFe tỏ ra vượt trội khi cán đích vị trí đầu tiên với 11.425 xe. Xếp thứ hai là Mazda CX-8 với 4.885 xe. Cuối cùng là Kia Sorento với 2.573 xe dù mới chỉ chính thức giao khoảng 2 tháng. Ngoài ra, một cái tên khác là Peugeot 5008, tuy nhiên Thaco không công bố doanh số mẫu xe này.

Tiếp theo, phân khúc SUV khung gầm rời chứng kiến sự thống trị của Toyota Fortuner với 8.512 xe bán ra trên toàn quốc. Ford Everest cán đích vị trí thứ hai với 5.902 xe bán ra. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt của mẫu xe Mỹ dù liên tục bị phản ánh lỗi ngấm dầu mặt bưởng cam động cơ. Hai cái tên khác không đóng góp nhiều về doanh số là Mitsubishi Pajero Sport với 906 xe và Isuzu mu-X với chỉ 554 xe.

Ở phân khúc xe bán tải, thị trường nhiều năm gần đây chứng kiến thế cục Ranger và phần còn lại. Kết thúc năm 2020, có tới 13.291 chiếc Ranger bán ra, trong top 10 xe bán chạy nhất. Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Hilux (2.642 xe), Mitsubishi Triton (2.247 xe), Mazda BT-50 (1.329 xe) và Isuzu D-Max (188 xe).

Khoảng vài năm trở lại đây, phân khúc MPV cỡ nhỏ bỗng trở nên sôi động. Khi mà trước đây Toyota Innova một mình một phân khúc cho đến khi có sự xuất hiện của các đối thủ. Mitsubishi Xpander ra mắt và dần chiếm lấy thị phần. Tính hết năm 2020, tổng cộng 16.844 chiếc Xpander được bàn giao đến tay khách hàng. Xếp vị trí thứ hai là cặp đôi Suzuki gồm Ertiga và XL7 với tổng cộng 6.970 xe. Trong khi đó, Toyota Innova chỉ đạt mức 5.423 xe toàn thị trường.

MPV cỡ vừa là phân khúc không có nhiều tên tuổi cũng như doanh số không cao. Mẫu xe bán chạy nhất như thường lệ vẫn là Kia Sedona với 1.961 xe trong cả năm. Ford Tourneo có doanh số thấp chỉ 340 xe. Tuy nhiên, hai mẫu xe nhà Toyota là Alphard và Granvia chỉ có doanh số "lẹt đẹt", luôn lọt top xe bán ế nhất tháng.

Theo CSAT


Tin mới hơn

Tin khác

Xem thêm tin khác

Chọn xe nào

Cộng đồng

Nguồn tin: https://news.otofun.net/nam-2020-ca-c-ha-ng-xe-ta-i-vie-t-nam-kinh-doanh-ra-sao-20793.html