You are here
10 phát minh có ảnh hưởng nhất trong lịch sử công nghiệp ô tô (P.2)
Động cơ diesel
Được phát minh vào năm 1883 bởi Rudolf Diesel nhưng đến tận năm 1936 mới có chiếc xe đầu tiên ứng dụng động cơ này. Đó là chiếc Mercedes-Benz 260D, sử dụng động cơ diesel 4 xi-lanh có công suất khiêm tốn 45 mã lực tuy nhiên lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, với một lần đổ đầy bình có thể đi hết quãng đường 400km.
Nhận ra sự ưu việt trong khả năng tiết kiệm nhiên liệu, động cơ diesel được cải tiến theo từng năm, đến những năm 1980 người ta đã trang bị thêm bộ phận tăng áp để cải thiện điểm yếu công suất thấp của động cơ này.
Cho đến ngày nay dù động cơ diesel dần mất đi vị thế so với một dạng mới là động cơ điện, vẫn rất nhiều nhà sản xuất vẫn tin tưởng vào tương lai của động cơ này và đầu tư hàng triệu đô mỗi năm để nghiên cứu, phát triển.
Hệ thống đánh lái toàn bộ các bánh
Lần đầu tiên hệ thống này xuất hiện là trên một chiếc xe hàng đặt của quân đội với Mercedes-Benz mang tên VL 170 vào những năm 30 của thế kỷ trước. Hệ thống này cho phép đánh lái riêng biệt 2 hệ thống bánh trước và sau. Điều này giúp chiếc xe có khả năng xoay trở linh hoạt trong phạm vi hẹp.
Tuy nhiên mãi đến năm 1988 mới có chiếc xe thương mại đầu tiên áp dụng công nghệ này, đó là Honda Prelude. Ngày nay rất nhiều xe thể thao đã tận dụng cơ chế của hệ thống này để cải thiện khả năng đánh lái, điển hình là chiếc Porsche 911.
Điều hoà
Hãy thử tưởng tượng những ngày nóng như vừa rồi ở nước ta và ngồi trong ô tô không có điều hoà sẽ khủng khiếp như thế nào. Chiếc xe đầu tiên có hệ thống điều hoà được ra đời vào năm 1939 - Packard 120, tuy nhiên hệ thống sơ khởi này có rất nhiều hạn chế, đó là cục nóng quá to và chỉ có 2 chế độ duy nhất là tắt và bật.
Nhận ra sự cần thiết và ưu việt của điều hoà dành cho xe hơi, hệ thống này đã được các hãng xe đẩy mạnh phát triển một cách thần tốc, đến ngày nay điều hoà trên một số mẫu ô tô sang trọng còn hiện đại và tiện nghi hơn cả điều hoà gia đình.
Hệ thống dẫn động 4 bánh
Lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc xe Jensen FF 1966, hệ thống dẫn động 4 bánh được xây dựng bởi Ferguson Formula (FF) với cơ chế phân phối 63% mô-men xoắn cho bánh trước và 37% cho bánh sau. Chiếc xe này khi ra mắt đã trở thành hàng bán chạy vì khả năng đi trên địa hình tuyết "bá đạo" của nó.
Năm 1980, chiếc Audi Quattro tham gia đua rally là chiếc xe đầu tiên của giải sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh đã về đích với thời gian cách biệt với xe về nhì lên đến 29 phút nhưng lại không được công nhận kết quả với lý do xe chưa đăng ký với ban tổ chức giải.
Nhận ra ngay sự ưu việt của hệ thống dẫn động 4 bánh so với chỉ bánh trước hoặc sau truyền thống, các hãng xe hơi ra sức đầu tư tiền bạc để phát triển. Hiện nay những chiếc xe hiện đại có thể tuỳ chỉnh sức mạnh phân phối đến từng bánh cho tuỳ từng tình huống khác nhau. Hiện đại hơn là những chiếc xe điện còn có động cơ riêng truyền lực cho mỗi trục bánh xe mà không cần dùng đến hộp số.
Động cơ điện
Không còn quá xa lạ khi động cơ điện trong khoảng 10 năm trở lại đây được báo chí, truyền hình ca ngợi sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Ưu điểm của động cơ điện là không khí thải, hiệu năng cao và chi phí nhiên liệu rẻ hơn rất nhiều so với xăng hay diesel.
Tuy nhiên do giới hạn về công nghệ, hiện tại phạm vi hoạt động của những chiếc xe sử dụng động cơ điện vẫn còn hạn chế. Nhất là việc các trạm sạc vẫn còn quá thưa thớt, khiến người dùng xe chạy điện còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận. Thêm nữa là tuy xe điện không phát sinh chất thải tuy nhiên rác thải từ pin và quá trình sản xuất pin lại ô nhiễm hơn nhiều.
Hy vọng trong tương lai khi có thể cải tiến công nghệ pin thì việc xe điện giá rẻ cho mọi nhà sẽ là ước mơ không còn xa vời.
Nguồn tin: https://news.otofun.net/10-phat-minh-co-anh-huong-nhat-trong-lich-su-cong-nghiep-o-to-p2-14690.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu