Logo

You are here

Hạng BÁN TẢI ĐỒNG ĐỘI: Chiếc xe nào chiến thắng?

Trong Giải đua xe địa hình toàn quốc lần thứ 5 (VOC 2014), một điều thú vị chưa từng có là sự hiện diện của một sân chơi mới : Hạng đồng đội bán tải nguyên bản, cuộc thi này nhằm tạo điều kiện cho các dòng xe thương mại của các hãng sản xuất có dịp thử sức với nhau - hoàn toàn nguyên bản. Năm nay, với tất cả 8 đội đăng ký dự thi, cộng đồng yêu xe nói chung và những người yêu bộ môn địa hình nói riêng đã có dịp chiêm ngưỡng khả năng, sức mạnh và tính ưu việt của năm dòng xe gồm: Ford Ranger, Mazda BT50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara và Chevrolet Colorado. Từ đó, những ai có sự quan tâm tới việc "tậu" cho mình một chiếc cũng dễ dàng có được quyết định hợp lý cho nhu cầu riêng hơn bao giờ hết. Vậy, rút cục, kết quả cuộc đua này như thế nào?

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đôi nét về đường đua

Từ những kinh nghiệm về kĩ thuật và các tiêu chí sử dụng thực tế, Ban tổ chức đã nghiên cứu thiết kế riêng 3 đường thi để kiểm nghiệm các tính năng của từng dòng xe sát với thực tế nhất.Chúng bao gồm:

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

  1. Đường thi số 1: Tăng tốc và khả năng xoay trở, điều khiển và sự ổn định của xe.
  2. Đường thi số 2: Sức chở, sức kéo và khoảng sang gầm xe khi phải vượt qua những rãnh sâu, dốc dài.
  3. Đường thi số 7: Khả năng chạy trên bùn, nước trơn trượt để các tính năng trang bị của xe.

    hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Một điều hiển nhiên rằng những chiếc xe dù có ưu, nhược điểm nhất định nhưng chúng cũng chỉ là phương tiện. Nếu thiếu đi những tay lái thực sự tài năng và đầy kinh nghiệm, sức mạnh của mỗi dòng xe bán tải - dù có tốt tới đâu - cũng sẽ trở nên hoàn toàn lãng phí. Bên cạnh đó, thực tế các đường đua cũng cho thấy chính những trang thiết bị, phụ tùng tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất tích hợp lên sản phẩm của mình tại Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại chiến thắng cho mỗi đội.

Kết quả chung cuộc:



Đường thi số 1: Đường đua với nhiều thử thách về địa hình đòi hỏi sự linh hoạt và năng lực vận hành mạnh mẽ của xe - song song với kĩ năng điều khiển tốt của các tay đua. Với những tiêu chí như thế, đội 214-315 với 2 xe Mazda BT-50 đã giành điểm tuyệt đối. Ưu thế của BT-50 thể hiện khá rõ - đặc biệt là ở việc máy mạnh hơn những hãng khác (BT-50 sở hữu máy 5 xilanh dung tích 3.2L) cho phép tăng tốc tốt hơn. Cùng với khả năng xoay trở linh hoạt vốn là đặc tính nổi trội của các dòng xe Mazda nói chung và BT-50 nói riêng đã cho phép đội 214-315 nhanh chóng vượt qua những góc cua rất hẹp và giành điểm số cao nhất ở đường đua đầu tiên.

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 214-315 Mazda BT50 về nhất tại đường thi số 1 - thử thách về địa hình đòi hỏi sự linh hoạt và năng lực vận hành mạnh mẽ của xe - song song với kĩ năng điều khiển tốt của các tay đua.

Kế tiếp sau những chiếc BT-50, đội về nhì với 2 xe Ford ranger cũng được đánh giá là xứng đáng về kĩ năng lái. Một chi tiết thú vị ở đây nằm ở việc BT-50 và Ranger chia sẻ khá nhiều về công nghệ và phụ tùng. Điểm khác biệt lớn nhất chỉ là việc động cơ của BT-50 hiện đang có sự vượt trội hơn hẳn. Liệu với những chiếc Ranger 3.2L đang chuẩn bị có mặt trên thị trường, những đội đua sử dụng dòng xe này có cơ hội vượt lên trong kì VOC năm sau?

Đường thi số 2: Thiết kế của cung đua này chủ yếu nhằm đánh giá ưu- nhược của mỗi đội đua và các dòng xe về năng lực vượt tình huống, kiểm soát xe cùng các yếu tố kĩ thuật như sức chở, sức kéo, khoảng sang gầm xe. Ở bài này đội số 313-314 đã có 100 điểm tuyệt đối - một phần nhờ thực tế Ford Ranger có ưu thế hơn hẳn mọi xe còn lại tham gia thi về sức kéo. Đội về thứ hai là 307-308 với hai xe Triton - vượt lên so với đội số 301-302 với hai xe Nissan Navara. Đây thực sự là điều khá đáng tiếc bởi nếu đội 301-302 không bị trừ điểm do bị đâm nhiều cọc (dù di chuyển qua đường đua rất nhanh) thì đã có cơ hội về nhì bài này. Như thế, với những chiếc bán tải, tốc độ không phải là thứ quyết định tất cả, sự linh hoạt trong vận hành cũng như khả năng vượt lên các tình huống khó mới là điều đem lại chiến thắng.


hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 313-314 Ford Ranger về nhất tại đường thi số 2 - đánh giá ưu/ nhược của mỗi đội đua và các dòng xe về năng lực vượt tình huống, kiểm soát xe cùng các yếu tố kĩ thuật như sức chở, sức kéo, khoảng sang gầm xe.

Đường thi số 7: Đội 214-315 Mazda BT50 lại về nhất tại đường thi này với 100 điểm tuyệt đối nhờ sự thể hiện vượt trội về kinh nghiệm thi đấu. Theo nhận định của một số tay đua có mặt tại "hiện trường", đội 214-315 đến từ vùng cao Hà Giang, nơi luôn phải đối mặt với những địa hình khó khăn. Điều này đã cho phép đội có điều kiện trải nghiệm các kĩ năng lái một cách thường xuyên. Như thế, việc chinh phục đường bùn lầy trơn trượt, tận dụng tối ưu trang bị tiêu chuẩn của xe cùng kĩ năng xử lý các tình huống khó gần như đã trở thành "cơm bữa". Thêm vào đó, sự vượt trội về hiệu suất vận hành của BT-50 đã cho phép rút ngắn đáng kể thời gian chạy - chắp thêm cánh cho "hổ" để vươn tới chiến thắng tại đường đua này.



So với Ranger, đội số 305-306 Mitshubisi Triton có ưu thế hơn 313-314 trên đường đua số 7 và giành vị trí thứ hai. Lý giải cho điều này, các ý kiến phân tích cho rằng Triton có tự trọng xe nhẹ nên có thể chạy nhanh, lướt hơn trên các địa hình lầy lội.


hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 305-306 Mitsubishi Triton về nhì đường thi số 7 - chinh phục đường bùn lầy trơn trượt, tận dụng tối ưu trang bị tiêu chuẩn của xe cùng kĩ năng xử lý các tình huống khó.

Tổng kết

Như thế, sau ba vòng đua, kết quả chung cuộc đã rõ ràng với chiến thắng thuộc về đội 313-314 với 2 xe Ford Ranger đã giành giải nhất với tổng số điểm là 277 điểm. Đội giành giải nhì là 214-315 với 2 xe Mazda BT-50 đã có tổng số điểm là 270 điểm. Với 251 điểm, đội 307-308 gồm hai xe Mitsubishi Triton đã giành giải ba.


hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang



Dù được tổ chức lần đầu tiên, có thể khẳng định rằng hạng thi đấu "Bán tải đồng đội" đã cho thấy phần nào những đặc tính quan trong mà mỗi chiếc xe bán tải tại thị trường Việt Nam đang cần tới. Trong khi sức chở, sức kéo, khoảng sáng gầm xe, góc tới/thoát tốt là những tính năng cơ bản của dòng xe bán tải thì ngoại hình bắt mắt cùng các trang bị là những yếu tố quyết định để người tiêu dùng lựa chọn… Bên cạnh đó, các nhà sản xuất có lẽ cũng cần chú ý nhiều hơn tới yếu tố tiện nghi của sản phẩm bởi ngày càng có nhiều người tiêu dùng hướng tới việc sở hữu những chiếc bán tải cho nhu cầu sử dụng hàng ngày - một trào lưu không mới nếu xem xét thực tế tại các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Lào hay Campuchia. Tại Việt Nam, thực trạng giao thông chưa hoàn thiện tại các đô thị cũng như địa hình ở các vùng cao luôn là yếu tố tiền đề tạo ra nhu cầu rất lớn về những chiếc bán tải mạnh mẽ, đẹp mắt và phong phú về tiện nghi.



Khép lại mùa giải 2014, trong khi những người hâm mộ một lần nữa lại "mãn nhãn" với những pha thi đấu đẹp mắt và các đường đua tràn ngập hứng khởi, mỗi đội chơi, mỗi nhà sản xuất lại một lần nữa kiểm nghiệm được những kế hoạch, những tính toán và những phép thử quan trọng đối với sản phẩm và "cục cưng" của mình. Theo một số nguồn tin thân cận với ban tổ chức, có thể trong VOC 2015 tới đây, các đường đua và hạng thi đấu dành cho SUV sẽ được thêm vào danh mục giải nhằm cho phép người tiêu dùng trong việc đánh giá đúng năng lực những chiếc xe mà mình đã, đang và sẽ sở hữu.



Chân dung các đội còn lại tham gia hạng bán tải đồng đội tại VOC 2014

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 307-308 Mitsubishi Triton

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 301-302 Nissan Navara

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 309-310 Mazda BT50

hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 303-304 Nissan Navara



hang ban tai dong doi chiec xe nao chien thang

Đội 311-312 Chevrolet Colorado.

Nguồn tin: https://news.otofun.net/hang-ban-tai-dong-doi-chiec-xe-nao-chien-thang-3658.html