Logo

You are here

Bán ôtô online giữa đại dịch Covid-19 'Nhiều người quan tâm nhưng không mua'

Diễn đàn Otofun tiếp tục tặng trang thiết bị bảo hộ cho các bệnh viện trong dịch Covid-19 Nghỉ dịch Covid-19 tại nhà, người yêu xe có thể làm gì? Cộng đồng Otofun tiếp tục hoạt động trao tặng trang thiết bị chống dịch Covid - 19

Giữa đại dịch Covid-19, khi mọi hoạt động bán hàng offline đang gặp khó, thậm chí phải tạm ngừng, anh Cao Minh Cường, kinh doanh ô tô tự do (chuyên mua- bán xe ô tô đã qua sử dụng) vẫn chăm chỉ cập nhật thông tin về những chiếc xe mới lên các kênh online như facebook, pinterest, youtube...

Anh Cường cho biết: "Tôi đã triển khai bán online từ năm 2013, trên tất cả các kênh gian hàng, mạng xã hội và hiện nay tôi vẫn đang sử dụng Facebook cá nhân, Facebook fanpage, FB Ads, Zalo, youtube, pinterest cũng như gian hàng trên các kênh bonbanh, chotot để quảng cáo, bán xe ô tô". 

ban oto online giua dai dich covid 19 nhieu nguoi quan tam nhung khong mua
Anh Cường vẫn chăm chỉ update thông tin về những chiếc xe mới lên các kênh online trong suốt đại dịch

'Có khách hàng online quan tâm nhưng chủ yếu chỉ tham khảo'

Trên thực tế, vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách hàng tìm đến với dịch vụ mua bán xe cũ của anh Cường qua các kênh online vẫn luôn được duy trì tuy nhiên không có đột phá. Anh Cường chia sẻ: "Chúng tôi phải kết hợp bán hàng online với nhiều kênh khác và chỉ ưu tiên đây như một kênh giới thiệu, tiếp cận nhanh với khách hàng".

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, rất nhiều nghành nghề đã lần lượt "đóng gói" các hoạt động bán hàng offline để chuyển dần sang online. Ngành ô tô cũng không tách rời khỏi xu thế đó. Tuy nhiên, sự đáp lại của khách hàng online đối với mặt hàng ô tô dường như là quá yếu ớt. Anh Cao Minh Cường cho biết: "Trong đại dịch chúng tôi vẫn có khách hàng online quan tâm nhưng chủ yếu là tham khảo. Khách hàng kỳ vọng sẽ mua được xe giá rẻ, xe bán lỗ, xe vỡ nợ... Nhưng cho dù trong tình hình dịch bệnh giá xe ôtô có giảm đi thì khách vẫn nghi ngại, ngập ngừng không dứt khoát. Đa số họ chỉ tham khảo lan man, mơ hồ.

Đối với một lượng khách nhỏ thực sự có nhu cầu mua xe thì lại không thể đi xem do lệnh cách ly, tâm lý ngại. Hơn nữa hiện tại các cơ quan hành chính cũng đang đóng cửa, không thể làm các thủ tục trả góp, rút hồ sơ, đăng ký... nên cả người bán và người mua xe lại chờ tiếp.”

ban oto online giua dai dich covid 19 nhieu nguoi quan tam nhung khong mua
Anh Cao Minh Cường (áo trắng) khẳng định chỉ ưu tiên bán hàng online như một kênh giới thiệu, tiếp cận nhanh với khách hàng

'Khoảng 20 năm nữa khách hàng Việt mới quen và chấp nhận mua bán ô tô qua mạng'

Để so với cách thức bán hàng truyền thống, bán hàng online có điểm thuận lợi là thông tin tiếp cận nhanh nhưng ngược lại khó khăn là khách hàng tham khảo quá nhiều, dẫn đến loạn. Từ phương diện của một người bán anh Cường cho biết: “Khách mua xe thường căn vào giá ảo trên mạng để áp đặt giao dịch thực tế. Người mua càng có nhiều thông tin, càng dễ tìm thông tin thì lại càng không nghiêm túc trong giao dịch, khó chốt và gây nhiều thói xấu trong giao dịch mua bán…”.

Vào thời điểm “cách ly toàn xã hội”, người người nhà nhà giao tiếp với nhau qua mạng, các giao dịch online cũng được thực hiện nhiều hơn, tuy nhiên các mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng, giá trị nhỏ. Xe cộ là tài sản có giá trị lớn, đòi hỏi sự cân nhắc kĩ lưỡng và rất khó để thực hiện online.

Mặc dù trên thế giới đã có các hãng ô tô thực hiện được giao dịch xe online như Tesla, Volvo, Polestar… nhưng ở Việt Nam điều này còn khá xa vời, nhất là đối với các công ty, các cửa hàng, những cá nhân làm ăn kinh doanh nhỏ. Anh Cao Minh Cường tỏ ra khá bi quan khi dự đoán sẽ phải mất khoảng 20 năm nữa thì khách hàng Việt mới quen và chấp nhận với việc mua bán ô tô qua mạng: “Khi niềm tin giữa người với người, người với doanh nghiệp trong xã hội còn kém, chưa có một cái gì mang tính quy chuẩn cho giao dịch mua bán xe online. Người dùng kỳ vọng quá nhiều, muốn ngon bổ rẻ, lại mua bán chắc cú, an toàn nên khó có thể thay đổi trong trung hạn”.

 "Thông tin trên mạng không xác thực nên trước mắt lời khuyên dành cho người mua xe vẫn là mua bán trực tiếp."

- Cao Minh Cường, kinh doanh xe ô tô tự do-

Ngược lại, nhìn từ phía người tiêu dùng môi trường online mang quá nhiều yếu tố hư ảo. Bên cạnh những cơ sở uy tín cũng sẽ có những kẻ xấu lợi dụng môi trường online để trục lợi, lừa đảo. Điều này khiến cho những người thực sự có nhu cầu mua xe nghi ngại và thận trọng hơn. Là một người làm việc trong lĩnh vực mua bán xe anh Cường cũng cho rằng trước mắt người mua xe vẫn nên thực hiện việc mua bán trực tiếp.

Dù xác định online chỉ là 1 kênh dẫn thông tin, không thể thay thế kênh bán hàng truyền thống nhưng anh Cường cũng khẳng định: “Sau đại dịch covid-19 khi mọi sinh hoạt trở lại bình thường, chúng tôi vẫn sẽ duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các kênh bán hàng online. Xu thế vẫn là online để tiếp cận khách hàng nhanh nhất.”

Nguồn tin: https://news.otofun.net/ban-oto-online-giua-dai-dich-covid-19-nhieu-nguoi-quan-tam-nhung-khong-mua-18587.html