Logo

You are here

Bộ GTVT đề nghị 'Phạt phương tiện vượt đèn xanh khi nút giao đang ùn tắc'

CSGT sẽ dùng hình ảnh người dân cung cấp để xử lí vi phạm? Đề xuất ô tô phải có camera lùi, xe máy phải kiểm tra khí thải mới được lưu thông Bộ Công an đề xuất quay lại tính điểm trên giấy phép lái xe

Trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến có một số điểm đáng chú ý. Trong đó, tại Điều 13 về tín hiệu đèn giao thông của Dự thảo Luật quy định:

- Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc .

- Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

- Tín hiệu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp.

bo gtvt de nghi phat phuong tien vuot den xanh khi nut giao dang un tac
Theo quy định cũ tín hiệu đèn xanh là được đi; Tín hiệu đèn đỏ là cấm đi; Tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại.

Trước đó, tại quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định ngắn gọn: Tín hiệu đèn xanh là được đi; Tín hiệu đèn đỏ là cấm đi; Tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch thì được đi tiếp.

Như vậy, nếu Quy định tại Dự thảo Luật mới được thông qua, trong trường hợp nút giao thông bị ùn tắc, mặc dù đèn tín hiệu giao thông đang ở màu xanh thì các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu người tham gia giao thông vẫn cố vượt thì có thể bị xử phạt.

bo gtvt de nghi phat phuong tien vuot den xanh khi nut giao dang un tac
Tuy nhiên trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), bộ GTVT đề nghị phạt cả các phương tiện vượt đèn xanh trong trường hợp nút giao đang ùn tắc.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật mới cũng đang lấy ý kiến của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bằng ánh sáng và còi thay vì chỉ hiệu lệnh bằng tay như quy định hiện hành.

Theo quy định hiện hành, hiệu lệnh bằng còi được sử dụng khi kết hợp với các động tác điều khiển giao thông như: 

Hiệu lệnh bằng còi được sử dụng kết hợp với động tác chỉ huy, điều khiển giao thông, cụ thể:

Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại; Một tiếng còi ngắn, nhanh là cho phép đi; Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn cho phép rẽ trái qua mặt; Hai tiếng còi ngắn, mạnh là báo hiệu đi chậm lại; Ba tiếng còi ngắn, nhanh là báo hiệu đi nhanh lên; Thổi liên tiếp tiếng một, nhiều lần, mạnh là báo hiệu phương tiện dừng lại để kiểm soát hoặc báo hiệu phương tiện vi phạm. Người điều khiển chỉ gậy chỉ huy giao thông vào hướng xe nào thì xe ở hướng đó phải dừng lại.

Nguồn tin: https://news.otofun.net/bo-gtvt-de-nghi-phat-phuong-tien-vuot-den-xanh-khi-nut-giao-dang-un-tac-18892.html