You are here
Cao thủ võ lâm phân khúc A gọi tên ai?
Có nên bỏ lệ phí trước bạ ô tô? Tại sao có Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, Toyota Corolla Cross vẫn tông xuyên tường? Tranh nhau mua xe "chạy" lệ phí trước bạ ô tô |
Hai chiếc Daewoo Matiz huyền thoại trong hành trình 30 tiếng từ Hà Nội tới Đà Lạt |
Năm 1998, Vidamco ra mắt Daewoo Matiz mới toanh, vừa hạ sơn toàn cầu. Mùa hè năm ấy rực lửa tại Stade de France, trong lúc đó, tại Việt Nam, một cách âm thầm, hai chiếc xe ngộ nghĩnh với cặp đèn pha to như mắt ếch chở theo 6 chàng trai trẻ mảnh mai như ăn kiêng đã thực hiện hành trình nonstop melody 30 tiếng vô tiền khoáng hậu từ Hà Nội tới Đà Lạt. Một kỷ lục đáng nể ở cái thời mà tốc độ trung bình trên đường 1 là cỡ 50km/h. Cũng rất ít xe lắp ráp ở Việt Nam tới nay được thử nghiệm theo phương pháp độc đáo như vậy.
Daewoo Matiz gây sốt tại Việt Nam những năm 2000 |
Đặc biệt là hai tên thần hành thái bảo Matiz không kêu ca phàn nàn điều suốt hành trình, ngoài việc dừng lại dăm ba lần để nạp vài chai. Trần Khắc Huy, cụ hardtop nổi tiếng trên diễn đàn Otofun, một trong 6 chàng trai thời ấy, bồi hồi nhớ lại: Chúng tôi mang đầy đủ dụng cụ để sửa chữa và phụ tùng khi cần, nhưng kết quả là chả dùng đến cái gì. Thứ duy nhất chúng tôi không chuẩn bị nhưng lại dùng đến liên tục là những chiếc chai rỗng.
Kết quả của chuyến đi là những chiếc Matiz 3 máy dung tích có 0,8 lít đã thống trị phân khúc xe hạng A suốt nhiều năm sau đó. Chiếc xe gần mười ngàn đồng Mỹ lúc mới ra mắt đã góp phần mạnh mẽ thúc đẩy nhiều người Việt chuyển từ những chiếc xe máy nhập đắt tiền sang đi ô tô. Năm 2002, New Matiz ra đời. Năm 2005 là đến Color Matiz, vẫn là bản cải tiến cuả thế hệ đầu tiên. Lúc ấy, thế hệ thứ ba đã xuất hiện trên toàn cầu và có tên Chevrolet Spark. Phải 3 năm sau, xe mới được đưa vào Việt Nam.
Hyundai Getz 2006 |
Nhưng đến lúc này đã muộn. HMC của anh Tuấn móm từ 2006 đã mang về chiếc Hyundai Getz. Đến năm 2007, tới lượt Trường Hải bước vào lĩnh vực xe con và bắt đầu bằng Kia Morning. Getz thành xe chạy dịch vụ được ưa thích trong khi chưa cần so kiếm Morning lắp ráp đã hất cẳng Matiz ở vị trí nhất phân khúc.
Giang hồ hiểm trở, cao thủ như mây. Những tưởng Morning sẽ đứng mãi trên đỉnh thì chỉ không lâu sau đó, ở lần Hoa sơn luận kiếm thứ nhất, đã bị i10 thế chỗ làm bá chủ võ lâm.
Morning 2007 |
Trong khi đang lay lắt sống bằng mẫu xe van Spark Duo, GM Việt Nam (tên mới của Vidamco) phạm thêm sai lầm chí mạng. Năm 2017, họ ra mắt chiếc Spark mới chỉ có số sàn, chắc là tư duy nhằm vào người dùng bình dân và các công ty taxi. Sự nhầm tưởng về thị trường phải trả giá đắt. Xe ít tiền hơn nhiều so với đối thủ nhưng lượng bán ngày càng tệ hại.
Năm 2018, VinFast, tay chơi mới gia nhập thị trường một năm trước đó, thầu lại toàn bộ GM Việt Nam. Chiếc xe thứ ba VinFast tung ra là Fadil, tên tuy mới nhưng vẫn kế thừa huyết thống của chiếc Matiz thời đầu. Chỉ chưa đầy một năm, Fadil đã lên số 1 thay i10, mà tới 3 tháng liền. Tháng 11 vừa rồi, Fadil bán hơn 2,8k xe, cao hơn Hyundai i10 và gấp 4 lần Kia Morning. Không có gì đảm bảo tháng 12 tới không phải tháng thứ tư liên tục.
Spark 2017 |
Ngồi buôn chuyện, mấy ông em bảo: VinFast có quá nhiều lợi thế. Từ hệ sinh thái khách hàng (chả biết ai tiêm cái từ này mà giờ đi đến đâu cũng nghe hệ sinh thái) đến tiền nhiều đè chết người để khuyến mại không ngừng. Như bây giờ, đang tặng 100% trước bạ đấy. Nói thế cũng đúng, nhưng đó cũng chẳng phải bí kíp gì độc đáo gì, chẳng qua là có ai dám dùng và dùng như thế nào mà thôi.
Hãy xem Matiz, độc cô cầu bại gần chục năm, gánh doanh số cho cả môn phái nhờ vào việc mãi võ một mình một chợ. Cuối cùng vẫn để bị đánh bay khỏi địa bàn. Giờ thì sao? Giang hồ chật chội, ngoài hai ông kẹ i10 và Morrning ra còn một lô lốc Wigo, Brio, Celerio nhe nanh múa kiếm. Nhưng chẳng gì cản được Fadil leo lên soái.
VinFast Fadil |
Bán hàng thế mới là bán hàng. Cái gì vào tay anh ấy cũng thành best seller hết. Từ mì tôm tới nhà, giờ qua ô tô, rồi điện thoại. Cao thủ nó phải khác. Nhánh cỏ cọng lá vào tay đều trở thành ám khí đoạt mạng như chơi. Muốn biết Fadil có muôn năm trường trị nhất thống giang hồ hay không, hãy chờ tới lần luận kiếm sau sẽ rõ.
Theo CSAT
Tin khác
- Có nên bỏ lệ phí trước bạ ô tô?
- Tại sao có Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, Toyota Corolla Cross vẫn tông xuyên tường?
- Tranh nhau mua xe "chạy" lệ phí trước bạ ô tô
- Ofer tố Salon Long Việt dùng giấy tờ giả bán ôtô cho khách
- Ofer chia sẻ bí quyết độ công suất Vinfast Fadil
- Tôi đã trở thành tay đua và lên truyền hình VTV1 thế nào?
- Hà Giang đẹp nhưng nguy hiểm với người ít đi đường núi
- Chung tay chia sẻ cùng miền Trung ruột thịt "Cuộc đời là những chuyến đi!"
- Đường vành đai 2 trên cao Vọng - Sở: Vì thông nên tắc!
- Chung tay chia sẻ cùng miền Trung ruột thịt "Đôi mắt Hua Rấy"
Nguồn tin: https://news.otofun.net/cao-thu-vo-lam-phan-khuc-a-goi-ten-ai-20566.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu