You are here
Ducati SuperSport: Không dành cho kẻ 'yếu tim'
Ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam vào dịp cuối năm 2017, Ducati SuperSport cho thấy sự thay đổi đầy thú vị và bất ngờ trong phân khúc Sport City đang rất sôi động thời điểm hiện nay.
Luôn được biết đến với ưu thế cạnh tranh nghiêng về tốc độ nhưng cái tên SuperSport lại khiến người hâm mộ phân khối lớn (PKL) đứng ngồi không yên khi thương hiệu motor danh tiếng đến từ Ý lần đầu tiên mang đến một mẫu xe hội tụ đủ các yếu tố tốc độ, phong cách thời trang, nhu cầu sử dụng hằng ngày và khả năng di chuyển ở khu vực đông đúc xe cộ.
Ducati SuperSport là mẫu xe lai giữa dòng dòng xe naked bike và dòng Superbike. |
Có thể nói, SuperSport chính là sự pha trộn hoàn hảo giữa hai dòng xe thành công của hãng là nakedbike Monster và Superbike Panigale. Xe có chiều dài cơ sở 1.478 mm và trọng lượng ướt 210 kg. Bên cạnh đó, chiều cao yên xe tiêu chuẩn 810 mm, nhưng có thể nâng thêm 25 mm, hoặc giảm xuống 20 mm nhờ giảm xóc có thể điều chỉnh.
Thiết kế mạnh mẽ đầy cá tính
Phần đầu xe với cụm đèn trước lấy cảm hứng từ người đàn anh Panigale với dải đèn LED ban ngày khá sắc sảo. Tuy nhiên, cụm đèn chính chỉ là loại halogen nên cho khả năng chiếu sáng chưa thật sự ấn tượng. Sử dụng chung khung sườn với Monster dễ thấy ngoại hình SuperSport toát nên vẻ cứng cáp và liền mạch.
Thiết kế của SuperSport được lấy cảm hứng từ người đàn anh Panigale. |
Bên cạnh đó, bình xăng 16 lít được thiết kế rộng liền mạch với khung sườn tạo hình chữ V vừa tinh tế vừa mang đến hiệu quả khí động học cao hơn nhờ đó, làm giảm tối đa hệ số cản gió khi mẫu sport bike vận hành ở tốc độ cao. So với các thế hệ trước, cụm đồng hồ của SuperSport được nâng cấp khá nhiều với điểm cộng đáng chú ý chính là mức báo xăng và hiển thị cấp số. Trong đó, tính năng hiển thị cấp số sẽ đặc biệt hữu dụng khi người lái dừng đèn đỏ. Phần bánh trước sử dụng bộ phanh dĩa đôi với 4 piston từ thương hiệu Brembo kết hợp với bộ phuộc dạng Up Side Down của Marzocchi.
Bên cạnh đó, phần bánh sau cũng cho thấy sự đầu tư kĩ càng với thiết kế gắp đơn sử dụng phuộc monoshock hiệu Sachs và lốp Pirelli Diablo Rosso III cùng mâm hợp kim chữ Y tinh tế. Ngoài ra, ABS là trang bị tiêu chuẩn trên cả hai bánh cũng là điểm cộng cho tân binh của đại gia đình Ducati. Dù mang trong mình ngôn ngữ thiết kế của người đàn anh đình đám Panigale nhưng Ducati SuperSport phần nào mang đến cảm giác lái thoải mái hơn với tay lái clip-on đặt cao, phần yên xe rộng rãi bọc da lộn khác biệt. Bên cạnh đó, phần kính chắn gió khá lớn, đặc biệt có thể nâng cao thêm 50 mm giúp gia tăng khả năng chắn gió khi đang đi ở tốc độ cao.
Về thiết kế ngoại hình, có thể nói, gương mặt tân binh của gia đình Ducati mang đến một làn gió mới trẻ trung, mạnh mẽ và phong cách thời trang. Bên dưới phần khung nhựa được thiết kế tinh tế và đậm chất khí động học chính là khối động cơ Testastretta L-Twin kế thừa từ người đàn anh Hypermotard 939 có dung tích 937 phân khối, sản sinh công suất tối đa khoảng 113 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7.500 vòng/phút. Những thông số hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái đầy phấn khích,
Trải nghiệm lái
Ducati tự tin tuyên bố SuperSport là một mẫu xe mạnh mẽ nhưng vô cùng linh hoạt trong đường phố. Điều này hoàn toàn hợp lý, với tư thế ngồi thoải mái, không quá ôm sát tay lái cùng phần yên rộng rãi có thể điều chỉnh độ cao, người lái sẽ không quá khó khăn khi phải “bò” qua những đoạn đường đông đúc, chật hẹp. Bên cạnh đó, khi di chuyển ở tốc độ chậm tầm 30-40 km/h trong phố, khối động cơ cũng không quá nóng. Có thể nói, Ducati đã phần nào khắc phục được những điểm yếu cố hữu trên những người đàn anh đi trước.
SuperSport có dung tích 937 phân khối, sản sinh công suất tối đa khoảng 113 mã lực. |
Một điểm cộng vốn đã phân tích ở trên nhưng khi vận hành xe, chúng ta mới thật sự nhận ra sự hữu dụng của nó. Đó chính là cụm đồng hồ hiển thị cấp số. Đối với nhiều người tính năng này trông có vẻ thừa vì chúng ta đã có thói quen vào số và trả số theo cảm nhận vòng tua và tốc độ. Tuy nhiên tính năng này sẽ cực kì hữu dụng khi chúng ta đổ xe hoặc dừng đậu đèn đỏ.
Cũng giống như những mẫu xe sport của nhà Ducati, SuperSport sở hữu ba chế độ lái phù hợp với ba loại địa hình với điều kiện lái khác nhau bao gồm: Urban, Touring và Sport. Ở mỗi chế độ lái, tôi thật sự cảm nhận rõ được khác biệt trong các vận hành và phân bổ lực kéo của khối động cơ Testastretta L-Twin gần 1000 phân khối.
Đầu tiên, ở chế độ Urban, SuperSport phản ứng tương đối mượt mà và nhẹ nhàng, động cơ không hề nóng hay gầm gừ khó chịu, dễ điều khiển, đúng chất đi phố. Thậm chỉ, theo tôi đánh giá, những người từng chạy qua xe 150 và 300 phân khối cũng không quá khó khăn để điều khiển mẫu xe này. Chế độ này theo tôi thấy khá phù hợp với điều kiện đường phố Việt Nam tuy vậy lại không mang đến cảm giác phấn khích như hai chế độ còn lại.
Nếu như ở chế độ Urban, SuperSport cho thấy sự linh hoạt và thoải mái thì chế độ Sport thật sự mang đến một cảm giác hoàn toàn mới - thể thao và phấn khích. Chắc chắn chế độ này sẽ không dành cho những biker còn non kinh nghiệm.
Động cơ phản ứng cực nhạy với những cú thốc ga dù là nhỏ nhất kế hợp với âm thanh đanh thép từ cụm pô hai họng xả quả thật mang đến một cảm giác phấn khích đến choáng ngợp. Ở trên đường thoáng, chỉ cần thốc 30% đến 50% ga thì chiếc xe đã ngay lập tức chồm tới, độ trễ tay ga gần như bằng "zero".
Vì là mẫu Sport City nên Ducati SuperSport hoạt động khá linh hoạt ở khu vực đường xá đông đúc. |
Còn ở Touring, chế độ lái này chính là sự trung hòa giữa Urban và Sport, nó mang đến sự mạnh mẽ hơn Urban ở những cú thúc ga nhưng chắc chắn sẽ không phấn khích bằng chế độ Sport. Có thể nói, SuperSport với ba chế độ lái cho những cung bậc cảm xúc khác nhau ở những điều kiện địa hình khác nhau thật sự đã khiến cho tôi cảm thấy vô cùng hài lòng và phấn khích. Với đường đông, chạy phố thì chúng ta sẽ chạy Urban, đường thoáng hơn chúng ta có thể chạy chế độ Touring và khi đến xa lộ hoặc cao tốc thì chắc chắn phải là chế độ Sport.
Cuối cùng sự khác biệt giữa ba chế độ lái này chính là sự can thiệp của hệ thống an toàn. Cụ thể ở chế độ Sport thì DTC (Hệ thống kiểm soát độ bám đường) là 3 và hệ thống ABS (chống bó cứng phanh) 2. Tương tự ở chế độ Touring DTC là 4 và ABS là 3. Chế độ Urban là an toàn nhất với DTC là 6 và ABS là 3.
Bên cạnh phong cách thiết kế tinh tế và khả năng vận hạnh mạnh mẽ, Ducati SuperSport cũng còn một số nhược điểm. Đầu tiên là tầm quan sát của gương chiếu hậu tương đối nhỏ, khi chạy ở tốc độ cao sẽ có hiện tượng run nhẹ làm ảnh hưởng đển khả năng quan sát phía sau của người lái. Điểm thứ hai chính là góc đánh lái hẹp, chỉ dừng lại ở 24 độ như trên Panigale khiến khả năng đánh lái hay quay đầu ở những nơi đường hẹp hay đông đúc cũng gặp nhiều khó khăn.
Khá đáng tiệc, phiên bản mà tôi trải nghiệm chỉ là phiên bản tiêu chuẩn chứ không phải phiên bản S. So với bản tiêu chuẩn, phiên bản S sẽ có thêm phuộc Ohlin phía trước cùng công nghệ QuickShift giúp chúng ta sang số không cần dùng côn. Bên cạnh đó, phiên bản này cũng sẽ cung cấp thêm tùy chọn ốp yên sau nếu chúng ta chỉ đi một mình.
Với thiết kế tinh tế đậm phong cách thời trang cùng khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt, thương hiệu Ducati đang thật sự kì vọng cái tên SuperSport sẽ mang đến một cú áp-phe ngoạn mục trong phân khúc sportbike lai nakedbike vốn còn rất mới tại thị trường Việt Nam trong thời gian sắp tới. Giá bán của SuperSport phiên bản thường và phiên bản S cũng đã được công bố với mức giá lần lượt 513,9 triệu đồng và 570,9 triệu đồng.
Ảnh chi tiết Ducati SuperSport.
Viên Huy - Thành Phát
Nguồn tin: https://news.otofun.net/ducati-supersport-khong-danh-cho-ke-yeu-tim-13364.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu