Logo

You are here

Giảm xóc ô tô tải và bán tải phát ra tiếng kêu cót két do đâu?

giam xoc o to tai va ban tai phat ra tieng keu cot ket do dau
Cục cao su bị vỡ từ trước, không phải do tháo lắp. Đây là nhíp OME, là nhựa PU - có đặc tính gần giống cao su.

Nguyên nhân dẫn đến sự hao mòn này là do giảm xóc ô tô (thợ hay gọi là nhíp) của các xe bán tải hoặc xe tải thường xuyên tham gia vào tất cả những hoạt động của xe. Khi xe dừng một chỗ, nhíp chịu trách nhiệm gánh đỡ phần khung vỏ của xe. Khi xe chạy trên đường, nhíp chịu 3 loại dao động chính: nhồi nhún theo phương thẳng đứng, giằng giật theo phương ngang, xoay tròn của mõ nhíp do sự co duỗi của các lá nhíp.

giam xoc o to tai va ban tai phat ra tieng keu cot ket do dau
Miếng nhựa thay thế lót vào giữa các lá nhíp (thợ gọi đây là phíp). 

Sau khi di chuyển khoảng 100.000km hoặc 3 năm sử dụng, các cục cao su ắc nhíp, miếng nhựa kê lót ngăn cách giữa các lá nhíp sẽ bị biến dạng và hư hỏng. Dấu hiệu nhận biết là xuất hiện tiếng kêu lạ khi chạy xe. Khi dừng xe một chỗ mà có sự thay đổi đột ngột của trọng lượng hàng hoá trên thùng xe thì cũng xuất hiện âm thanh lạ, nghe như tiếng cót két, cọt kẹt, cút kít... Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng gây ra việc quăng đuôi, mất lái khi xe chạy qua gờ giảm tốc độ.

Việc nhíp bị hao mòn không gây tổn hại tức thì tới độ bền của xe nhưng lâu dài thì có. Ngoài ra, chúng còn gây ra cảm giác khó chịu cho tài xế và hành khách khi xe chạy.

giam xoc o to tai va ban tai phat ra tieng keu cot ket do dau
Hình ảnh của miếng phíp khi nằm đúng vị trí của nó.

Để xử lý hiện tượng này rất đơn giản. Tài xế chỉ cần mang xe ra địa chỉ sửa chữa ô tô uy tín để thợ hỗ trợ. Thời gian thi công khoảng 30 phút. Sau khi thay mới, xe chạy êm ái, ko còn tiếng kêu khó chịu nữa. Chi phí khoảng 600.000 đồng bao gồm cả vật tư và công thợ.

Phạm Dũng

Theo CSAT



Tin liên quan

Nguồn tin: https://news.otofun.net/giam-xoc-o-to-tai-va-ban-tai-phat-ra-tieng-keu-cot-ket-do-dau-19167.html