Logo

You are here

Giới thiệu vế Suzuki Wagon Club

Phần 1: Sự hình thành và các thế hệ Suzuki wagon

Những năm trước đây, Nhật bản cũng đã từng phải đối mặt với nạn kẹt xe trong các đô thị, chính phủ Nhật đã đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế phương tiện vào các khu vực nội đô, trong đó có việc thu phí tính theo diện tích chiếm dụng của từng loại phương tiện.

Để giúp khách hàng giảm thiểu chi phí xe vào nội đô, các nhà sản xuất đã nghĩ đến việc thiết kế dòng xe đô thị dạng nhỏ: Kei car. Tuy nhiên dòng xe nhỏ có nhược điểm là không gian chật chội, cảm giác tù túng, bí bách khi sử dụng.

Xe wagon R ra đời như một giải pháp cho những nhược điểm trên, đây là chiếc xe được thiết kế khác thường, đầu xe ngắn, cửa sau và các cửa bên gần như dựng thẳng đứng nhằm tạo ra không gian rộng tối đa, để giải quyết nhược điểm bí bách, tù túng của loại xe nhỏ.

Hãng Suzuki giới thiệu wagon r lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motors Show vào năm 1993, chữ R là viết tắt của Recreation có nghĩa là sự tận hưởng, mẫu xe này đã được giải thưởng “Nghiên cứu xe hơi” và “ Xe hơi với nhà báo”.[/B]

Giải pháp thiết kế của Wagon thực sự đã giải được bài toán hóc búa: khoang xe rộng, nhưng kích thước xe nhỏ.

Các thế hệ wagon (Các thế hệ của wagon được phát triển tại các thị trường khác nhau, do vậy không theo trình tự thời gian, mà được tính từ lúc bắt đầu giới thiệu cho đến khi dừng sản xuất tại thị trường đó)

Thế hệ 1: 1993-2006
[​IMG]
Thế hệ 2: 1998-2010
[​IMG]
Thế hệ 3: 2003-2008
[​IMG]
Thế hệ 4: 2008-2012
[​IMG]
Thé hệ 5: 2012-2017
[​IMG]
Thế hệ 6: 2017-hiện nay
[​IMG]

Suzuki wagon R là loại xe bán chạy nhất tại Nhật Bản từ năm 2003 và năm 2008 với tổng số 3 triệu xe được sản xuất. Trên thị trường quốc tế, Suzuki cũng thành công tại Ấn độ, đạt 5 triệu chiếc vào thời điểm tháng 2 năm 2010.

Dòng xe wagon hiện đang sử dụng tại Việt Nam, được cho là xuất phát từ dòng xe Wagon R-Wide (căn cứ vào kiểu dáng) được phát triển cho thị trường châu âu, được giới thiêu lần đầu vào năm 1997, tại châu âu Wagon R-Wide được bán với ký hiệu Wagon R+.
Nó không được xếp vào thế hệ thứ mấy của wagon, mà nó là dòng xe do châu âu phát triển. Loại này có kích thước lớn hơn cả Wagon R (nên nó là R+). Theo một số thông tin thì Wagon R+ là sự hợp tác giữa General motors và Suzuki.

Đây là Wagon R+ thế hệ đầu tiên tại châu âu
[​IMG]


Phần 2: Suzuki Wagon Club (Hà nội)

Theo các cứ liệu còn lưu lại thì Wagon club hoạt động từ trước năm 2009. Các thành viên đầu tiên gây dựng Wagon club một số đã chuyển sang dòng xe khác, một số hiện vẫn sử dụng wagon.

Các cuộc khảo cứu cho thấy, thế hệ tiền bối của Wagon club vẫn có những tình cảm đặc biệt cho dòng xe này, cho dù họ còn dùng xe hay không.

Những người yêu Wagon là những con người có quan điểm tiêu dùng thực dụng như "Tây" - họ quan tâm đến lợi ích cốt lõi do wagon mang lại cho chính mình (khoang rộng cho cảm giác thoải mái, không tù túng, nhưng lại đủ nhỏ gọn, dễ xoay sở trong đường phố đông đúc), hơn là vấn đề kiểu dáng mà thường mang lại sự bắt mắt cho những người không sử dụng xe. Sự thực dụng của người TÂY được phát triển trên cái nền "ăn chắc mặc bền" của Người nhật -sứ sở của những sản phẩm được sản xuất dựa trên quan điểm ưu tiên chất lượng và sự đa dụng hơn là kiểu dáng. Sự đa dụng của Wagon được thể hiện ở việc thiết kế hàng ghế sau có thể linh hoạt điều chỉnh đựoc 5 tư thế, ngồi thẳng lưng, ngả lưng và ngồi thư giãn, có thể biến Wagon thành cái giường nằm thoải mái hay một cái xe chở hàng có thể chở được những đồ vật có kích thước mà không một chiêc xe con nào có thể làm được.

Cũng giống như bối cảnh ra đời của dòng xe wagon tại quê hương Nhật Bản, (Xin nhắc lại là wagon ra đời để giải quyết bài toán về phí xe vào nội đô), Wagon club - thế hệ tiếp nối cũng phải đối mặt với một hoàn cảnh khá đặc biệt, xe bị dừng sản xuất

Khoảng thời gian 2007, Suzuki Việt nam dừng sản xuất loại xe này, bắt đầu xuất hiện tình trạng khó khăn về bảo trì, bảo dưỡng và linh kiện thay thế.

Thêm vào đó là những dòng xe nhỏ khác có kiểu dáng bắt mắt hơn bắt đầu tràn vào Việt Nam.

Đứng trước nguy cơ có thể bị tụt hậu về option, thế hệ tiếp nối của Wagon Club đã nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu, sửa chữa và khắc phục các yếu điểm của Wagon. Sau rất nhiều những khó khăn và trăn trở tìm tòi, và cũng mất nhiều học phí

Kết quả đến thời điểm hiện tại, wagon đã được trang bị thêm các option sau:
1/ Hệ thống trợ lực điện.
2/ Bộ dàn sưởi
3/ Bộ cảm biến và báo động nhiệt độ động cơ.
3/ Đèn pha Bi xenon
4/ Cụm đồng hồ điện tử.
5/ Hệ giằng giữ ổn định xe.
...


Phần 3: Các hoạt động chính của Wagon Club

Dưới sự điều hành của Chánh tổng, các thành viên wagon club đã tích cực tham gia các hoạt động thiết thực:

1/ kiểm tra, theo dõi, bảo trì thường xuyên và sửa chữa kịp thời các vấn đề của xe, các sửa chữa nhỏ, không cần các thiết bị chuyên dụng đều do các thành viên tự thực hiện. Điều này vừa giúp gắn kết các thành viên, nâng cao kinh nghiêm, kiến thức chăm sóc xe, đảm bảo vận hành ổn định trong các chuyến đi.

Quy trình kiểm tra, bảo trì, sửa chữa xe thực hiện hết sức nghiêm ngặt. 
- Bước một là đăng ký nội dung kiểm tra để viện cơ mật bố trí thời gian. Nhanh thì 3 ngày, chậm thì 3 tháng.
- Bước hai là viện cơ mật tổ chức họp để kiểm tra hiện trạng và thống nhất biện pháp xử lý. Nhẹ thì cafe nắng thu, nặng thì bia hơi Hiếu béo.
- Bước ba: thực hiện sửa chữa và thay thế, bất luận sửa chữa nhỏ hay lớn đều phải bơm lốp đủ cân.
- Bước bốn: nghiệm thu công tác sửa chữa. Để đảm bảo khách quan, viện cơ mật mời cả hội đồng nghiệm thu cuốc ra và cuốc té tham dự nghiệm thu. Sửa thành công thì mở tiệc mừng, sửa chưa được thì đãi tiệc nhỏ để rút kinh nghiệm. Gia chủ không phải làm gì khác ngoài việc cười tươi và nói câu đồng ý.
- Sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng một tuần, thì phải có buổi gặp nhỏ để báo cáo tình hình sau khi sửa chữa.

2/ lắp đặt bổ sung các chi tiết, thiết bị cần thiết, tăng cường các tiện ích sử dụng của xe.

Việc này được gọi là nhảy hố vôi, tức là có một thành viên có ý tưởng gì hay thì âm thầm làm trộm, hỏng thì âm thầm chịu đựng và làm lại, thành công thì mang ra khoe, tạo ra hiệu ứng rôm cắn râm ran khắp thân thể kẻ khác, nhức nhối suốt đêm không ngủ được, đợi sáng sớm đến cầu cạnh viện cơ mật.

3/ hỗ trợ kịp thời cho các thành viên khi xe gặp các sự cố trên đường, hoặc cần hỗ trợ. 

Việc này viện cơ mật thường thực hiện khá kín đáo, ít người biết. Đặc điểm dễ nhận biết là mấy ông viện cơ mật thì thầm một lát, rồi lên xe lặn mất hút, hỏi đi đâu thì bảo nơi nào vui thú thì đến, hỏi gặp ai thì trả lời là ai có việc thì gặp, hỏi đi bao giờ về thì nói vui thì vài ba ngày, buồn thì vài dăm bữa nửa tháng.

4/ Tổ chức các chuyến đi dã ngoại cho các thành viên và gia đình, trong các dịp nghỉ, ngày lễ. Đặc biệt là các ngày lễ của trẻ em, luôn có các buổi đi chơi cho các f1. 
Các hoạt động giao lưu giữa các gia đình và bạn bè của các thành viên wagon là một trong những hoạt động nổi bật, thể hiện việc quan tâm, chia sẻ giữa hội viên và gia đình, làm cho các thành viên khác hiểu hơn về thú chơi và niềm đam mê của các thành viên wagon, từ đó ủng hộ và hưởng ứng "niềm đam mê giản dị" một cách tự nhiên và hào hứng.

"Niềm đam mê giản dị" hiện nay đã lan toả không những trong các thành viên mà cả gấu và f1 thậm chí anh em, bạn bè cũng ủng hộ và tham gia các hoạt động của hội.
Tính trung bình, mỗi năm wagon club tổ chức từ 4 đến 8 chuyến đi có sự tham gia của các gia đình, bạn bè, số lượng người tham gia lên đến vài chục người.

Sau mỗi chuyến đi thường là để lại vài ba câu chuyện mà không ai kể ra.
Phần 4: Wagon với Tứ đỉnh và Tứ mường

Dưới dự đẫn dắt của người được mệnh danh là Thần hành đại lão, wagon đã chinh phục được 3 trên tổng số 4 đỉnh được coi là "tứ đại đỉnh đèo" vùng tây bắc Việt Nam, gồm:

Mã Pì Lèng được xem là một trong những cung đường đèo hiểm trở và đẹp bậc nhất vùng núi phía Bắc, thuộc tỉnh Hà Giang dài khoảng 20km vượt đỉnh Mã Pì Lèng, một đỉnh núi có độ cao khoảng 1.200m thuộc cao nguyên Đồng Văn, nằm trên con đường mang tên Đường Hạnh Phúc, nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

Pha Đin là cung đường đèo, nằm trên quốc lộ 6 chạy dọc các tỉnh Tây Bắc, có độ dài 32km, điểm cao nhất của đèo là 1.648 mét so với mực nước biển, địa thế đèo rất hiểm trở, chênh vênh, một bên là vách núi và một bên là vực sâu hun hút.

Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất nước ta, vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Đèo có độ dài trên 30km, nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.

Ô Quy Hồ - con đèo hoang dại ở độ cao 2.073m so với mực nước biển, có độ dài lên tới gần 50km: Đã nằm trong kế hoạch chinh phục (dự kiến 2018)

"Tứ mường" địa điểm được coi là dành riêng cho dân đam mê khám phá, wagon cũng đã đặt chân đến:

Mường Thanh là một đồng bằng nhỏ hẹp được tạo nên bởi phù sa của sông Nậm Rốm khi chảy qua một đứt gãy sâu. Đồng bằng này dài 25 km và rộng từ 5 đến 6 km. Xung quanh Mường Thanh là có nhiều núi cao, khiến cho nó trở thành một thung lũng nằm giữa địa hình hiểm trở.

Mường Lò là cánh đồng lớn thứ hai ở miền núi phía Bắc, chỉ sau Mường Thanh.

Than Uyên là một vùng đất lòng chảo, nằm ở phía tây dãy núi Hoàng Liên Sơn

Mường tấc: đã có kế hoạch chinh phục (dự kiến 2018)

Cột cờ lũng cú là đỉnh cao mà wagon đã chinh phục thành công, Hoàng Su phì - cung đường hiểm trở cũng đã có dấu chân của wagon.

Wagon - Dòng xe nhỏ đô thị, không được trang bị động cơ công suất lớn, không có những công nghệ hiện đại, nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, các thành viên hội wagon, đã chinh phục được nhiều địa hình. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm, niềm vui sau mỗi cung đường không chỉ là việc vượt qua một thử thách về địa hình, mà là sự tận hưởng thành quả sau những ngày đêm trăn trở tìm tòi các phương án chăm sóc xe. 

Địa danh nào xe khác đến được thì wagon đến được, cung đường nào wagon đến được, xe khác chưa chắc đến được.

......
Em xin kết thúc phần tổng hợp về wagon tại đây. Hi vọng các cụ đọc hết 4 phần thì sẽ có bức tranh toàn cảnh của xe wagon và CLB wagon (Hà Nội).