Logo

You are here

Khách mua xe Tàu: dùng không ổn, bán cũng chẳng xong!

Ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam từ đầu năm lên tới 9.400 chiếc Ô tô điện Trung Quốc đăng ký bảo hộ kiểu dáng ở Việt Nam Đồng loạt rao bán nhiều Beijing X7 "siêu lướt", giá còn cao hơn giá xe mới

Xe ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, trang bị như xế sang nhưng giá rẻ hơn nhiều so với các đối thủ. Cũng chính vì thế chất lượng, độ an toàn của xe luôn là dấu hỏi chấm lớn. Thời gian đầu tràn vào thị trường trong nước, xe Tàu khá hấp dẫn người dùng, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các chủ xe bắt đầu lên mạng rao bán hàng loạt.

Khách mua xe Tàu: dùng không ổn, bán cũng chẳng xong!

Đầu năm nay, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng. Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán xe với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Tuy nhiên đã hơn một tháng nay, xe vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Anh Đ.D. tâm sự: “Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá “bèo” nên tôi vẫn chưa bán được”, anh D. tâm sự rồi than thở: “Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!”.

Đồng loạt rao bán nhiều Beijing X7

Chuyện những chiếc xe Trung Quốc "siêu lướt" được bán chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng không phải quá lạ. Đầu tháng 3 năm nay, trên mạng xã hội và các trang mua bán xe xuất hiện nhiều bài đăng tải đến từ các chủ sở hữu BeijingX7. Những mẫu SUV Trung Quốc này được rao bán sau khi mới mua 1-2 tháng

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Khách mua xe Tàu: dùng không ổn, bán cũng chẳng xong!

Theo thống kế từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong hai năm trở lại đây, số lượng ô tô con và ô tô loại khác (xe tải, xe chuyên dụng…) nhập khẩu từ Trung Quốc dù đang có sự tăng trưởng nhưng gần như không đáng kể. Trong cả năm 2020, số lượng xe du lịch có xuất xứ Trung Quốc chỉ là 1.500 xe và trong 6 tháng đầu năm 2021 là 1.100 xe.

Mặc dù nhập về Việt Nam rầm rộ, nhưng xe Trung Quốc "khó sống". Những hãng xe này liên tục cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn. Xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528-688 triệu đồng, rẻ hơn đối thủ Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng) và Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng). Xe ZS và HS của MG rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet. Tuy nhiên mẫu số chung, xe Trung Quốc không quá được chú ý trong thời gian gần đây.

Trải nghiệm cung đường quốc dân Hà Nội - Mộc Châu trên MG HS 2.0T Trophy

Đáng chú ý, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa.

“Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ “ngoại quốc” bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn", ông Đồng cho biết.

Nguồn tin: https://news.otofun.net/khach-mua-xe-tau-dung-khong-on-ban-cung-chang-xong-22301.html