You are here
Vì sao xe máy “được nhận diện” sẽ tăng tính an toàn ?
Các loại Đèn nhận diện ban ngày và những tác dụng của đèn
Về cơ bản, Đèn nhận diện ban ngày được chia thành hai loại: Đèn chạy ban ngày DRL (Daytime Running Lamp) và Đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO (Automatic Headlight On).
Đèn chạy ban ngày DRL. |
Tùy theo nhà sản xuất, loại thứ nhất - đèn chạy ban ngày - có thể ở vị trí tách biệt hoặc đặt chung với cụm đèn chiếu sáng ở trung tâm. Nhiệm vụ chính của đèn chạy ban ngày không nhằm mục đích chiếu sáng cho người điều khiển phương tiện quan sát rõ đường đi, mà để xe máy dễ được nhận diện hơn bởi những người cùng tham gia giao thông khác.
Đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO) hiện được trang bị trên rất nhiều xe. |
Loại thứ hai là đèn chiếu sáng phía trước tự động của xe máy, tự động bật sáng khi động cơ khởi động. Với những xe sử dụng đèn chiếu sáng phía trước tự động, công tắc đèn truyền thống nằm bên tay phải của xe sẽ được lược bỏ, chỉ còn công tắc chuyển đổi đèn giữa chế độ chiếu xa / chiếu gần nằm bên tay trái của xe.
Lợi ích của Đèn nhận diện ban ngày
Xe máy là phương tiện có ưu điểm nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt, nhưng lại dễ “tổn thương” hơn so vớc các phương tiện lớn hơn khác khi có va chạm xảy ra. Khoảng 70% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến người đi xe máy, tuy nhiên tỉ lệ người đi xe máy bị thương vong lên đến 90%. Hầu hết các vụ tai nạn nói chung và tai nạn xe máy với ô tô nói riêng đều xuất phát từ hai nguyên nhân chính là “nhìn chưa kịp thấy” và “thấy chưa kịp phanh”.
Đèn nhận diện ban ngày giúp người lái xe dễ nhận diện khi tham giao giao thông |
Các nghiên cứu về an toàn giao thông (ATGT) xe máy tại châu Á cũng cho thấy khoảng 60% các vụ TNGT xe máy xảy ra vào ban ngày và khoảng 80% xảy ra trong điều kiện dòng giao thông hỗn hợp, xe máy đi chung làn đường với ôtô... (theo tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức - Trường đại học Việt Đức).
Rất nhiều trường hợp tài xế ô tô không kịp thời phát hiện sự hiện diện của xe máy, dẫn đến phản ứng chậm để xảy ra tai nạn. |
Từ đó, có thể thấy việc “được nhận diện” là yếu tố quan trọng khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với xe máy có kích thước nhỏ, người điều khiển các phương tiện khác có thể không phát hiện kịp thời xe máy trong các tình huống như đi hướng ngược chiều, đi cùng chiều phía sau, khi di chuyển vào nút giao khuất tầm nhìn, khi chạy trên đường cong gắt có bán kính nhỏ có tầm nhìn hạn chế, khi xe máy di chuyển từ đường ngang ngõ nhỏ ra đường lớn, hoặc tại những khu vực có điều kiện thời tiết xấu như mưa bão, sương mù, trời âm u, bụi mù… Các va chạm xảy ra nhiều hơn so với các nguyên nhân thời tiết xấu và do phương tiện hư hỏng.
Tại Việt Nam, nhiều dòng xe mới lắp ráp trong nước đã được trang bị Đèn nhận diện ban ngày. Với ý thức giao thông của người dân phát triển theo hướng cấp tiến và cởi mở hơn trong việc tiếp thu những thay đổi tích cực, việc sử dụng Đèn nhận diện ban ngày sẽ được chấp nhận rộng rãi như một giải pháp nâng cao an toàn và giảm thiểu tai nạn.
Viên Huy
Theo CSAT
Tin liên quan
Doanh số xe máy "bốc hơi" gần 3% trong quý I/2020
10:59 | 13/04/2020Sắm ngay Exciter để có cơ hội trúng thưởng môtô 'khủng' R3 và TFX
08:35 | 02/07/2019Siêu xe hàng hiếm Yamaha OX99-11 lên sàn xe cũ với giá 1,3 triệu USD
10:18 | 24/05/2019Triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2019 chính thức khai mạc
21:59 | 23/05/2019Honda Future FI 125cc phiên bản mới thay tem giữ giá
13:52 | 06/05/2019Vespa phiên bản đặc biệt 2018 ra mắt, giá cao nhất 129 triệu
07:00 | 26/11/2018
Nguồn tin: https://news.otofun.net/vi-sao-xe-may-duoc-nhan-dien-se-tang-tinh-an-toan-20056.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu