You are here
Bật mí công dụng của một số chi tiết ô tô không phải ai cũng biết
Trên mỗi chiếc xe ô tô, nhà sản xuất thường trang bị hàng trăm chi tiết có tính năng riêng để hỗ trợ người dùng khi cần thiết. Trong đó, có những chi tiết thường xuyên nhìn thấy nhưng ít ai biết công dụng của chúng.
Nút Shift Lock trên cần số tự động
Để ý ngay phía trước cần số có một cái nút gọi là nút Shift Lock. Về cơ bản khi sử dụng xe số tự động, tài xế bắt buộc phải nổ máy thì mới chuyển được cần số giữa các chế độ P, N, D, R, còn ngược lại thì không. Vậy trường hợp hết ắc quy, ắc quy quá yếu không đủ năng lượng để sử dụng hoặc xe đột ngột chết máy giữa đường, tài xế không thể chuyển về số N để kéo xe đến trung tâm sửa chữa. Lúc này, nút Shift Lock sẽ hỗ trợ tài xế mở khóa để sang số.
Ở phiên bản xe cũ, nút Shift Lock được làm dạng bấm. Khi cần sử dụng, tài xế chỉ cần thao tác nhấn đè và chuyển cần số. Trên các mẫu xe hiện đại ngày nay, để vừa đảm bảo an toàn, vừa có thẩm mỹ, nút Shift Lock được thiết kế ẩn phía dưới. Tài xế cần sử dụng vật mỏng có độ cứng chút, mở nắp đậy và gạt lẫy nhỏ hoặc nhấn nút bấm bên dưới để điều khiển cần số.
Vây cá mập trên nóc xe
Đây là chi tiết gây hiểu lầm khá nhiều. Nhiều người cho rằng chúng chỉ để trang trí, thừa thãi. Thực tế, vị trí đó là của sợi dây ăng-ten giúp bắt sóng Radio cho hệ thống giải trí trên xe và điện thoại. Trên các mẫu xe đời cũ, sợi dây ăng-ten đó thường lộ bên ngoài và chỉ thẳng lên trời. Nhưng hiện nay, để tăng tính thẩm mỹ, các hãng xe thiết kế một chi tiết, thường gọi là “vây cá mập” với bên trong rỗng chứa sợi dây ăng-ten được cuốn nhiều vòng bên trong để thu sóng.
Nắp tròn nhỏ ở đầu xe
Ở đầu xe thường có miếng ốp nhỏ đặt cân 2 bên và có thể đóng, mở khi cần dùng. Thực tế đằng sau miếng ốp đó là móc kéo cáp sử dụng trong trường hợp bất khả kháng xe bị sa bùn lầy, chết máy,… cần xe khác kéo đi. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe, phần nắp này sẽ được làm cùng chất liệu với thân vỏ và sơn cùng màu.
Các khe nhỏ 2 bên phía ngoài taplo
Thêm một chi tiết nếu không biết công dụng, người dùng dễ hiểu nó là cửa gió điều hòa. Nhưng thực tế thì không phải. Trái với cửa gió điều hòa được thiết kế có thể điều chỉnh hướng gió, các khe nhỏ này có cấu tạo hướng chéo ra 2 bên cửa và không thể điều chỉnh. Chúng có tác dụng sấy kính ở 2 bên cửa số trước, gió sẽ thổi trực tiếp từ điều hòa sang 2 bên cửa sổ để thông hơi và làm tan hơi nước đọng ở bên ngoài giúp tài xế có thể nhìn rõ gương chiếu hậu.
Lẫy mở cốp từ bên trong
Rất nhiều các mẫu xe dù cũ hay mới đều có lẫy mở cốp từ bên trong hoặc còn gọi là khóa an toàn. Trên các mẫu xe SUV, Crossover hay Hatchback, bộ phận này được gắn ở mặt trong của cửa khoang hành lý và được che đậy bằng một miếng ốp nhỏ. Trên các dòng xe Sedan thường được thiết kế đơn giản hơn bằng một lẫy nhỏ, hoặc cần kéo.
Cách sử dụng chi tiết này là kỹ năng quan trọng để thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp mà bất kỳ ai khi đi ô tô đều phải biết. Khi không thể ra khỏi xe bằng các cửa sườn xe, tài xế sẽ phải trèo ra đằng sau mở nắp và gạt lẫy để thoát ra ngoài.
Nút gạt ở thành cửa
Đây là chi tiết đảm bảo an toàn khi xe chở trẻ em. Khi gạt nút này, cửa sẽ không mở được từ bên trong, đề phòng trường hợp trẻ em tự mở cửa khi xe đang chạy.
Nguồn tin: https://news.otofun.net/bat-mi-cong-dung-cua-mot-so-chi-tiet-o-to-khong-phai-ai-cung-biet-18544.html
Tin liên quan
Hieunam: 0912141184
Email: wagonclub0110@yahoo.com
Địa chỉ : Mai Động - Hoàng Mai - Hà Nội
TK Vietcombank: 0021002269891
Nguyen Duc Hieu