Logo

You are here

Chính phủ xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa

Cụ thể, sau khi Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam đề xuất tái áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan cùng các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu. Sau khi xem xét và đánh giá, phải có hướng xử lý và báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.

Chính phủ xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, thị trường ô tô sẽ một lần nữa khởi sắc tương tự như nửa cuối năm 2020. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, từng được Chính phủ áp dụng vào nửa cuối năm 2020 (29/6-31/12/2020) thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP.

Đây không phải lần đầu tiên một đơn vị đề xuất với Chính phủ mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa. Trước đó vào tháng 5 năm nay, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới tuy nhiên Bộ Tài chính không đồng ý và đánh giá là không phù hợp với bối cảnh. Theo văn bản báo cáo của Bộ trước đó, trong thời gian áp dụng Nghị định 70/2020/NĐ-CP, ngân sách Nhà nước đã giảm thu tới gần 6.000 tỉ đồng và kết luận việc giảm lệ phí trước bạ chỉ là “giải pháp ngắn hạn”.

Chính phủ xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa

Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng mạnh, trong đó có ngành ô tô, điển hình là sức tiêu thụ các dòng xe ô tô ở tháng 7 vừa qua giảm mạnh tới 32% so với tháng 6 trước đó, việc Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sẽ góp phần giúp thị trường ô tô ổn định trở lại.

Nguồn tin: https://news.otofun.net/chinh-phu-xem-xet-giam-50-le-phi-truoc-ba-cho-o-to-noi-dia-22532.html