Logo

You are here

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô vì lượng xe tồn kho tăng cao

Bộ Công thương vừa gửi đề xuất đến Thủ tướng, đưa ra những kiến nghị để hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước. Trong đó, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 được nhiều người chú ý.

Động thái này được cho là để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các công ty lắp ráp xe ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng. Bộ Công thương cho biết, lượng xe tiêu thụ giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020. Cũng theo Bộ này, lượng xe tồn kho tăng tới 122% so với cùng kỳ năm 2019. Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội.

Bên cạnh đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Công thương còn kiến nghị một số giải pháp khác để hỗ trợ ngành ô tô. Đó là gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021.

Trước đó, VAMA cũng đề xuất giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô, giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020.

de xuat giam 50 le phi truoc ba o to vi luong xe ton kho tang cao
Nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam phải đóng cửa vì dịch Covid-19

Theo quy định hiện hành, lệ phí trước bạ tính bằng tỷ lệ phần theo từng loại xe và từng địa phương khác nhau trên cả nước. Tại Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, mức phí trước bạ đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là 12%. Tỉnh Hà Tĩnh có mức thu 11%. TP HCM và các khu vực còn lại áp dụng mức lệ phí 10%. Đối với xe bán tải, mức thu bằng tối đa 60% so với xe con.

Nếu đề xuất này được thông qua, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Phân khúc xe bán chạy chất hiện nay có mức giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Nếu đề xuất này đi vào áp dụng, chủ xe có thể tiết kiệm được 25-60 triệu đồng. Đối với xe sang có bán vài tỷ đồng, số tiền nộp phí trước bạ được giảm lên đến vài trăm triệu đồng.

Trong thời gian vừa qua, nhiều hãng xe cũng có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Một trong những phương án tác động lớn là việc tặng 50-100% phí trước bạ giảm thẳng vào giá bán thường được áp dụng. Đến điểm hiện tại, hàng loạt các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, như Honda, Nissan, Toyota, Ford, VinFast, TC Motors...

Nguồn tin: https://news.otofun.net/de-xuat-giam-50-le-phi-truoc-ba-o-to-vi-luong-xe-ton-kho-tang-cao-18626.html