Logo

You are here

"Độ" xe để làm gì ?

Thành viên Otofun chia sẻ những việc cần làm trước khi lái xe về quê ăn Tết BMW M3 2021 có thể có 3 phiên bản với công suất 500 mã lực BMW khai trương trạm sạc điện ở Malaysia

Anh Nguyễn Hồng Vinh, thành viên kỳ cựu của diễn đàn Otofun, được biết đến với nickname GAZ69 hay "Vinh vặn vít vui vẻ" đã có những chia sẻ, phân tích kĩ lưỡng về phong trào nâng cấp xe bán tải, SUV tại Việt Nam vài năm trở lại đây.

1. Nâng cấp bánh xe

Lốp to hay còn gọi là lốp "béo" nhưng nên lưu ý loại gai lốp. Lốp Mud Terrain chạy bùn thì đường nhựa sẽ ít bám hơn All Terrain hay Highway Terrain. Đặc biệt, hệ thống phanh cũng kém "ăn" hơn cũng như đang cua dễ "chửa" hơn.

do xe de lam gi
Lốp MT đi bùn rất tốt nhưng kém hiệu quả trên đường nhựa.

Nguyên tắc nên nhớ: Bánh xe càng to thì càng nặng, phanh kém và đề pa yếu. Bánh càng nặng cũng thế. Công thức để tính là cứ mỗi inch to hơn thì mất 3,5% lực kéo. Vậy những người chơi xe bán tải, đã nâng cỡ lốp độ không nên cằn nhằn về việc xe kém bốc, phanh kém hơn hay chui xuống ruộng bất thình lình.

2. Nâng gầm, giảm xóc

Thực chất việc nâng gầm phục vụ mục đích là làm cho xe có thể lắp bánh to hơn. Xe càng cao trọng tâm cũng cao theo, vì thế giảm khả năng bám đường, cua gấp….. Nếu không nâng gầm mà thay giảm xóc hoặc lò xo tốt hơn loại nguyên bản có thể cải thiện được độ êm, bám đường hơn. Ai vẫn lăn tăn hãy xem Ranger Raptor, sao nó phải lắp giảm xóc xịn thế.

do xe de lam gi
Giảm xóc ở xe Mitsubishi Triton tham gia tranh tải tại King of Pickup 2018. (Ảnh: Mạnh Quân).

Thường ở nước ngoài họ cấm nâng gầm cao hơn nguyên bản 2 inch (5 cm). Với họ quá độ cao chuẩn 5 cm xe sẽ trở nên mất an toàn khi tham gia giao thông. Ở nước ta chuyện này khá linh tinh, một số xe đặc biệt nâng cao hơn 5 cm vẫn chạy vù vù.

Nguyên tắc nên nhớ là nâng cho cao góc làm việc của trục láp và hệ thống lái thay đổi. Tăng khả năng gãy láp hay gãy giằng lái. Còn việc giảm độ bền vì góc làm việc thay đổi là điều tất nhiên, hãng có bảo hành xe độ cũng vì không hiểu và chiều khách mà thôi.

3. Cản sắt

Cản sắt nặng từ 40-80kg là trang bị rất đáng cân nhắc. Cùng với tời trước , xe sẽ mất cân bằng trầm trọng khi lắp thêm quá nhiều trọng lượng trên đầu xe, đặc biệt với pickup vốn đầu nặng đuôi nhẹ.

do xe de lam gi
Nâng cấp cản va trước bên cạnh vẻ ngoài hầm hố còn giúp xe vượt dốc dễ dàng. (Ảnh: Phan Linh).

Chi tiết này ở châu Âu cấm tuyệt đối, châu Úc cho vì xe chạy cao tốc đâm phải Kangaroo bị tai nạn chết người nhiều nên họ dùng cản sắt để bảo vệ trước mấy con vật nhảy nhót bất thình lình. Với châu Âu cản sắt là nguy cơ chết người số 1 khi đâm phải khách bộ hành.

4. Động cơ

Vấn đề này rắc rối nên mới có tranh luận, theo thiển ý cá nhân người chạy xe Việt Nam có thể nói là hiểu biết chưa được sâu nên có kết quả là việc tranh cãi không đáng có.

Phải nói là công nghệ Common rail trên xe máy dầu để ra 1.000 phương án nâng cấp. Việc remap hay piggy back ecu đang khá mốt cho dạng xe này. Tuy nhiên nếu mong chờ kết quả như ý muốn thì đòi hỏi sự can thiệp rất sâu vào cả phần cứng lẫn mềm. Ví dụ là tại Việt Nam đã có xe bán tải Isuzu D-max công suất lên tới 500 mã lực, chủ xe đang nâng cấp toàn bộ hệ thống động cơ, chi phí lên tới 25.000 USD. Còn với vài chục triệu , hay vài triệu mua cảm biến chân ga, kết quả cũng tương xứng mà thôi.

Những người theo phe ‘’remap không giải quyết vấn đề gì, lừa đấy‘’ nên nhìn nhận kết quả thắng 3 giây khi đo từ 0-100km/h có ví dụ cụ thể sau: Mercedes-AMG A45 chạy một vòng trường đua Đại Nam hết 1 phút 27 giây. Việc remap, thay bô, lọc gió trị giá 100 triệu mang đến kết quả 1 phút 26 giây 50. Nói chung là đua là đua, F1 chỉ cách nhau phần nghìn giây trong mỗi vòng, và điều đó tạo nên nhà vô địch. Những người đòi hỏi Ranger bốc như Mercedes-Benz G63 hay Cayenne Turbo S… với vài chục triệu phải nói là… khá lạc quan.

Nguồn tin: https://news.otofun.net/do-xe-de-lam-gi-16202.html