Logo

You are here

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chương 1: Bentley là gì?

Chương 2: Huyền thoại bắt đầu

Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Chương 4: The Bentley Boys

William M. Davis là một doanh nhân thành đạt người Mỹ, vốn được biết đến với bộ sưu tập xe cổ gần chục chiếc. Trong giới chủ xe Bentley, ông lại được nhớ tới như là người đầu tiên đâm nát một chiếc Bentley Mulsanne Turbo R. Ông có một thói quen khá lạ thường, đó là tự mình lái xe đến đại lý Alber Bentley để chăm sóc, bảo dưỡng chiếc Turbo R của mình thay vì đến đại lý gần nhà hơn. Đại lý Alber nằm ở Indianapolis có danh tiếng rất tốt nhưng chừng đó là chưa đủ để ông lái xe gần 1.000 cây số.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Các cuộc gặp thường niên của chủ xe Bentley là hoạt động không thể thiếu

Nguyên nhân rất đơn giản: ông muốn thường xuyên lái chiếc xe mình ưa thích trên những cung đường dài. Chiếc Turbo R khiến ống nhớ lại tuổi thanh xuân và cũng là chiếc xe vô cùng êm ái trên những chuyến đi dài. Tuy nhiên, trong một hành trình như vậy, ông đã mất lái và lao xuống sườn dốc. Chiếc xe bẹp rúm nhưng William Davis vẫn bình an vô sự vì chiếc xe đã cứu mạng ông. William M. Davis nhận thấy chiếc áo khoác ưa thích của mình nằm trên mặt đường, cao hơn chỗ ông đứng hơn 10 mét, cặp kính râm ưa thích cũng đã nát bấy.

Ông liền bò vào xe để lấy một cặp kính râm dự phòng và nhờ một người đi đường ném hộ chiếc áo xuống cho ông. Đó là chủ xe Bentley, ngay cả khi đợi xe cứu hộ thì cũng không được kém bảnh! Ngay sau tai nạn, ông mua một chiếc Turbo R mới và đến ngày hôm nay, chiếc xe đã lăn bánh được 230.000 km.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Brooklands là "thánh địa" của Bentley

Cũng chính chiếc Turbo R đó đã được Bentley ra mắt tại … đường đua Brooklands. Trong hàng loạt những bài thử nghiệm, thứ khiến khách tham dự phân khích nhất chính là bài thử tốc độ cao. Chiếc Mulsanne Turbo S đã đạt tốc độ lên tới 225 km/h, không ít mẫu xe thời kỳ đó làm được điều này.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Một hoặc một vài chiếc Bentley là thứ không thể thiếu trong bộ sưu tập xe của nhà giàu Mỹ, trong ảnh là Mike Tyson.

Danh sách những người nổi tiếng sở hữu xe Bentley là rất dài, trong đó có những cái tên như Jennifer Lopez, Kim Kardashian, Robert Downey Jr. hay Mike Tyson. Dù vậy, khách hàng đặc biệt và nổi tiếng nhất có lẽ là Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Bentley đã đồng hành cùng Hoàng gia Anh từ nhiều năm, và mối quan hệ đó càng bền chặt hơn khi Bentley được lựa chọn là hãng xe hơi duy nhất cung cấp xe cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị từ năm 2002.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Chiếc Bentley độc nhất vô nhị dành cho Nữ hoàng Anh

Nhân lễ kỷ niệm 50 năm ngày Nữ Hoàng Anh trị vì vương quốc, Bentley đã công bố chiếc Bentley State Limousine dành riêng cho Nữ Hoàng. So với Bentley Arnage, chiếc State Limousine dài hơn 83 cm, cao hơn 25,5 cm và rộng hơn 6,8 cm. Xe có cấu trúc thân nguyên khối nhằm tối đa hóa không gian nội thất và sở hữu động cơ V8 6.75L của Bentley Arnage T với công suất tối đa 400 mã lực, 835 Nm.

Chiếc Bentley State Limousine có thiết kế rất thoáng đãng với các cửa kính lớn hơn bình thường nhằm mục đích tạo ra không gian thoáng đãng bên trong cabin và giúp người dân có thể nhìn thấy Nữ hoàng dễ dàng hơn. Chiếc xe đặc biệt này còn có khả năng chống đạn để bảo vệ Nữ hoàng trong các cuộc diễu hành Hoàng Gia.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Quá trình chế tác thân xe Bentley State Limousine

Mười năm sau, năm 2012, nhân đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Nữ Hoàng Anh trị vì vương quốc, Bentley đã tự hào sản xuất Mulsanne Diamond Jubilee Edition phiên bản đặc biệt cá nhân hóa dành riêng cho Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị. Cùng năm này Bentley Motors đã vinh dự được Hoàng Gia Anh công nhận là đối tác cung cấp phương tiện cho gia đình Hoàng Gia Anh bằng danh hiệu Royal Warrant. Gần đây, Bentley tiếp tục tự hào được cung cấp chiếc Bentayga đầu tiên cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Nữ hoàng sẽ sử dụng chiếc SUV siêu sang này trong những chuyến săn bắn tại Scotland.

Mulliner – Chi nhánh chuyên phục vụ những khách hàng đặc biệt

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Mulliner là đơn vị chuyên cá nhân hóa xe Bentley

Khách hàng của Bentley không có ai là “người thường” nên yêu cầu của họ cũng chẳng giống ai. Những chiếc Bentley “cơ bản” đã hết sức sang trọng và đặc biệt với hàng trăm tùy chọn sơn, hàng chục tùy chọn màu da nội thất và gỗ ốp nhưng nhiều khách hàng muốn sở hữu một chiếc Bentley độc nhất và chỉ dành cho riêng họ. Chương trình tùy chọn xe Mulliner Bespoke được Bentley tạo ra năm 2003 nhằm phục vụ nhu cầu đó.

Từ yêu cầu cửa xe chiếm một phần nóc xe để Nữ hoàng Anh có thể đứng thẳng lên trước khi bước ra khỏi chiếc Bentley State Limousine, đến họa tiết da cá sấu trên chiếc Bentley Continental GT của một chủ xe người Nga hay thậm chí là dàn Karaoke cho hàng ghế sau của một đại gia người Nhật, đã không ít lần khách hàng tìm đến hãng với những yêu cầu chưa từng có trước đây. Mulliner có thể hiện thực hóa tất cả yêu cầu đó và biến khách hàng thành những thượng đế đích thực.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Những yêu cầu mà bộ phận Mulliner nhận được chủ yếu là bọc lớp chống đạn, màu sơn đặc biệt tương ứng với đồ vật yêu thích của khách hàng, những loại gỗ và da nội thất không nằm trong bảng tùy chọn tiêu chuẩn và chữ ký, biểu tượng cá nhân thêu trên ghế ngồi hoặc gắn trên bậu cửa. Nhiều khách hàng muốn bọc da trâu, da đà điểu hoặc thậm chí là da của bò trong chính trang trại của mình hoặc ốp gỗ bằng cây trong vườn nhà.

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Biểu tượng Flying B thế hệ mới của Bentley

Chuyện kể rằng có một khách hàng nữ muốn màu sơn xe giống với màu lọ sơn móng tay ưa thích nhưng không muốn gửi lọ sơn đó cho Bentley tại Crewe. Vị giám đốc kinh doanh tại đại lý địa phương đã sáng tạo ra một cách vận chuyển không tưởng: ông sơn trực tiếp lên móng tay của mình và ngay lập tức đến Crewe để các chuyên gia Mulliner phân tích màu sơn. Đó chỉ là một trong vô vàn câu chuyện về việc chiều lòng khách hàng của Bentley nói chung và Mulliner nói riêng. Khách hàng của Bentley là những cá nhân kiệt xuất và họ sẽ không phải nhận lời từ chối khi đến với Bentley.
(Còn tiếp)

Phạm Vĩ

Theo CSAT

Nguồn tin: https://news.otofun.net/luoc-su-bentley-chuong-5-chu-nhan-bentley-ho-la-ai-22521.html