Logo

You are here

Tìm hiểu sự thành công trong thiết kế xe BMW

Thiết kế khí động học:

Các kĩ sư BMW thiết kế xe với triết lý “Form follows function” (hình dạng theo chức năng). Vì vậy, mẫu xe nào của hãng cũng được thiết kế hết sức đẹp mắt, nhưng đi kèm với đó là những đường nét khí động học làm giảm hệ số cản đến mức tối thiểu.

tim hieu su thanh cong trong thiet ke xe bmw
Thiết kế khí động học trên BMW M4

Logo BMW:

Cho dù được tinh chỉnh rất nhiều lần trong quá khứ, logo của BMW vẫn là mang nét bản sắc đặc biệt của một trong ba “gã khổng lồ” trong ngành ô tô Đức. Hai màu xanh và trắng được lấy từ màu cờ của Xứ Bavaria, nơi khai sinh của hãng xe này. Cùng với đó, cũng có những ý kiến cho rằng 2 màu xanh- trắng xen kẽ này miêu tả cánh quạt trắng trên nền trời xanh, gợi nhớ về nguồn gốc sản xuất máy bay trong Thế Chiến thứ nhất.

tim hieu su thanh cong trong thiet ke xe bmw
Lịch sử logo BMW

Đèn pha “bốn mắt”:

Tuy nhiên, các sản phẩm trong ba thập niên gần đây cũng có những nét thiết kế hiện đại hơn như việc sử dụng hai cặp đèn pha/cốt khác nhau. Vào thập niên 80, những chiếc 3 Series thuộc phân hạng cao cấp hơn được trang bị đèn pha đôi nhưng dần dần được áp dụng cho tất cả các dòng xe BMW sau này, trở thành 1 nét thiết kế đặc biệt.

tim hieu su thanh cong trong thiet ke xe bmw
Đèn pha "4 mắt" trên BMW M2

“Hofmeister kink”: Cột C mang phong cách BMW

Triết lí thiết kế bắt đầu xuất hiện từ thời kì Neue Klasse (New Class), khi hãng xe thoát khỏi sự thôn tính của hãng xe đối thủ Daimler-Benz vào năm 1959. Để dễ hiểu, Hofmeister kink là kiểu thiết kế bẻ cong đường viền kính trên cột C thay vì tiếp tục đi thẳng, giúp ô kính cuối cùng tạo thành hình tứ giác. Trong khi đó, đa số các xe khác thường có phần viền này vẫn đi thẳng, ô kính cuối có dạng hình tam giác. Nhiều mẫu xe mới, như 7 Series mới ra mắt, vẫn được thừa hưởng nét thiết kế đặc biệt này.

tim hieu su thanh cong trong thiet ke xe bmw
Thiết kế "Hofmeister kink"

Lưới tản nhiệt hình quả thận

Đây là một trong những nét thiết kế liên tục được phát triển trong DNA của hãng xe Đức. Lưới tản nhiệt hình quả thận lần đầu được giới thiệu vào năm 1933, nhưng mang hình dạng của hai hình ovan đặt nằm dọc. Qua thời gian, nét thiết kế này được phát triển thành lưới tản nhiệt hình quả thận như ngày nay. Mục đích chính của nét thiết kế này là để cải thiện giải nhiệt động cơ, giảm hệ số cản của xe.

Tuy vậy, với hai mẫu xe gần đây nhất là X7 và 7 Series, BMW đã một lần nữa phát triển nét thiết kế này khi biến lưới tản nhiệt trở nên ngoại cỡ. Tuy rằng là một điểm gây tranh cãi của hai mẫu xe mới này, nhưng chắc chắn, BMW vẫn sẽ trung thành với lối thiết kế “form follows function” của mình.

tim hieu su thanh cong trong thiet ke xe bmw

Lưới tản nhiệt hình quả thận cũ
tim hieu su thanh cong trong thiet ke xe bmw
Lưới tản nhiệt hình quả thận trên BMW 7 Series và X7 mới

Nguồn tin: https://news.otofun.net/tim-hieu-su-thanh-cong-trong-thiet-ke-xe-bmw-17265.html