Logo

You are here

Trải nghiệm nhanh 'saloon đường phố' Honda PCX 150

Trước khi Honda PCX có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2010, dòng xe cruiser scooter đã sớm có mặt từ những năm 2003 với những mẫu xe từng rất đình đám một thời như Suzuki Avenis, Yamaha Majesty – dòng xe đại diện cho thế hệ xe gắn máy cao cấp, tạo nên xu hướng dịch chuyển của người Việt từ xe số truyền thống sang xe tay ga.

Kích thước xe lớn, kiểu dáng lòng thuyền với tay lái vòng rộng như những chiếc mô tô cruiser phân khối lớn, những chiếc xe luôn dễ làm người ta choáng ngợp khi lần đầu chiêm ngưỡng. Tuy vậy, những thế hệ xe tay ga cruiser thế hệ đầu tiên cũng bộc lộ những bất cập đặc trưng: Đắt tiền, cồng kềnh, tốn xăng và mau “tã”.

Cùng với sự xuất hiện đa dạng của các dòng xe tay ga khác phù hợp thị hiếu trong nước hơn, những chiếc xe cruiser scooter dần trở nên kén người mua và có thị phần nhỏ hơn so với những mẫu xe tay ga thời thượng như Honda SH hay Honda Lead…

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Thiết kế mềm, nuột nà của PCX 2010
trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Thiết kế vuông vức, góc cạnh hơn của PCX 2015

Sự trở lại của thiết kế dòng chảy

Cho tới nay, PCX đã trải qua 3 lần thay đổi về kiểu dáng tổng thể. Từ phiên bản 2010 với thiết kế khí động học tạo nên dòng chảy mềm mại xuyên suốt thân xe, phô trương kiểu dáng “tuần dương hạm” của mình. Trục cơ sở dài kết hợp với chiều ca yên khá thấp tạo nên phong cách đặc trưng của dòng xe này. Phiên bản năm 2015 có sự thay đổi rõ rệt với những đường nét góc cạnh và khúc triết, tạo nên cảm giác hầm hố và nam tính.

Với phiên bản mới 2018, PCX vẫn giữ phong cách đặc trưng của các đời xe trước là dàn nhựa bên ngoài thân xe có tông màu liền mạch, tạo nên vẻ bề thế và sang trọng của chiếc xe. Có thể nói, PCX 2018 là một thiết kế tổng hòa của ngôn ngữ dòng chảy kết hợp với kiểu dáng khí động học, nhấn mạnh bằng các đường gấp khúc triết, sắc cạnh. Thiết kế này được đánh giá là sự trung hòa của 2 đời xe trước khi khéo léo kết hợp giữa mềm mại và góc cạnh, làm nổi bật định hướng cá tính của dòng xe.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Nhìn tổng thể, phần đầu xe vẫn giữ nguyên kích thước lớn, phần đèn pha và mặt đồng hồ liền khối với thân xe và tách biệt với tay lái. Tay lái PCX là dạng ống thép trần nối với bộ treo trước bằng đĩa đệm giảm chấn. Thiết kế này giống với các dòng xe mô tô phân khối lớn, có tác dụng triệt tiêu phần lớn rung động từ mặt đường tới người lái. Kích thước đồ sộ của phần đầu xe vừa tạo cảm giác bề thế cho người lái vừa giúp cân đối với phần còn lại của xe.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Tay lái giảm chấn với bề ngang rộng, các phím điều khiển to và thuận tiện

Đèn pha trước được thiết kế như hình mắt đại bàng khá ấn tượng. Đèn xi nhan và dải led định vị vuốt cao về 2 bên. Đèn pha chiếu gần gồm 2 đèn độc lập 2 bên, ở giữa là đèn chiếu xa. Theo đánh giá của người trải nghiệm, PCX là chiếc xe có hệ thống chiếu sáng tốt nhất trong các dòng xe dân dụng của Honda hiện nay.

Tương tự như trên xe Honda Airblade, đèn pha của PCX cũng được thiết kế dạng cắt sáng trên, đảm bảo cho việc chiếc sáng xa nhưng không làm chói mắt người đi ngược chiều.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Đèn pha kiểu mắt đại bàng rất ấn tượng

Chiếc PCX mới sử dụng đồng hồ hiển thị kỹ thuật số LCD đảo ngược để tăng độ sắc sảo trong việc hiển thị thông tin trên đồng hồ. Khu vực hiển thị lớn ở giữa được bố trí công tơ mét, đồng hồ thời gian, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, quãng đường hành trình, tốc độ trung bình và đồng hồ đo nhiên liệu. Việc hiển thị mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình và vận tốc trung bình là một khái niệm khá mới trên xe gắn máy mà lâu nay chúng ta thường chỉ thấy trên xe hơi.

Nhìn chung, thiết kế đồng hồ trên chiếc PCX mới đạt được cả 2 yếu tố đẹp và tầm nhìn tốt, giúp người lái quan sát thông tin dễ dàng và đầy đủ mà không cần di chuyển mắt nhiều.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Đồng hồ kĩ thuật số dạng âm bản rất dễ nhìn và hiện đại

Phần thân xe khá nổi bật với những đường "gân" chạy dài được chau chuốt kĩ tạo nên cảm giác chuyển động xuyên suốt. Việc vẫn giữ lại một số đường nét gấp khúc như ở phiên bản 2015 khiến cho tổng thể xe cứng cáp và chắc chắn hơn, tinh tế hơn nhiều các phiên bản trước. Đèn hậu của PCX 2018 là một điểm nhấn ấn tượng với kết cấu hình chữ X giữa đèn phanh và xi nhan.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Cũng giống như các phiên bản tiền nhiệm, PCX 2018 vẫn giữ nguyên thiết kế yên ngồi kiểu 2 tầng, thiết kế này tạo cho người lái có một điểm tỳ vững chắc, giảm mỏi lưng cho những chằng đường dài cũng như tăng độ chắc chắn khi điều khiển xe.

Điểm mới của thiết kế yên PCX là bộ hãm giữ cho yên xe không sập xuống ở 2 vị trí mở yên. Cốp xe cũng được cải tiến để tăng thêm 1 lít thể tích chứa đồ (27 lít) so với phiên bản cũ. Phần thể tích tăng thêm này chủ yếu nằm ở đáy yên xe được làm lõm, tuy tăng thêm không nhiều nhưng lại có thể để gọn gàng một mũ bảo hiểm full face tại vị trí đó.

Cốp xe PCX tuy không lớn bằng Lead, nhưng cũng thuộc hàng rộng nhất nhì trong các dòng xe tay ga, đủ cho 2 mũ bảo hiểm và túi xách, áo mưa...

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Yên mở 2 nấc chống sập

Một chi tiết nhỏ nhưng lại mang đến thay đổi khá nhiều trong cảm giác vận hành chính là vị trí giảm xóc sau: Điểm bắt giảm xóc sau của phiên bản 2018 này được đặt lùi ra phía sau và dựng đứng hơn so với đời cũ. Thiết kế này được cho là tăng độ êm ái đối với vị trí người ngồi sau, khác nhiều so với các xe có thiết kế thể thao luôn đặt vị trí giảm xóc nghiêng 1 góc 30 độ về phía trước và nằm ngay dưới vị trí người lái.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Có thể nói, PCX 2018 là phiên bản hoàn thiện nhất và tạo được ấn tượng nhất trong dòng xe này từ trước tới nay. Sự kế thừa những ưu điểm cũng như khả năng đột phá trong thiết kế mới là ưu thế quan trọng nhất của chiếc xe trong việc tạo dấu ấn với thị trường. Trong xu thế dịch chuyển của người tiêu dùng Việt từ xe số cỡ nhỏ sang xe thể thao côn tay và xe tay ga cao cấp, sự trở lại của Honda PCX với kiểu dáng sang trọng và hấp dẫn là một chiếc lược thức thời của Honda Việt Nam.

Tăng thêm sức mạnh và sự phấn khích với động cơ 150cc

Điểm gây chú ý với những fan của dòng xe PCX trong sự trở lại lần này chính là phiên bản động cơ 150cc lần đầu tiên được trang bị. PCX 150 2018 sử dụng động cơ eSP có công suất 14,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 13,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đây chính là phiên bản động cơ được trang bị trên Honda SH 150.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Tương tự trên xe SH150, động cơ của PCX 150 cũng có hệ thống làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử PGM FI, ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, hệ thống khởi động AAG. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã tinh chỉnh hệ thống điện tử giúp cho động cơ trên PCX hoạt động êm ái, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn để phù hợp với kiểu vận hành của một chiếc cruiser scooter.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150
Hệ thống khóa smart key chống trộm ưu việt

Một số người cầu toàn có thể sẽ chưa ưng ý với hệ thống phanh của PCX 150 mới. Cụ thể, bánh trước của xe được trang bị phanh đĩa bình thường và bánh sau là dạng tang trống. Bên cạnh đó là xe chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS như các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Phiên bản mới dòng xe PCX tiếp tục được trang bị Hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key với 2 chìa FOB. Hệ thống này được đánh giá là cho khả năng chống trộm ưu việt thay cho hệ thống khóa thông thường.

Chiếc xe hướng tới sự thoải mái và thư giãn trong vận hành

Với thiết kế lòng thuyền, yên ngồi và tay lái rộng, PCX là chiếc xe cho cảm giác ngồi lái dễ chịu nhất trong các dòng xe tay ga trên thị trường. Tay lái rộng, cao và tương đối gần người lái giúp cho việc điều khiển xe rất nhẹ nhàng, ngay cả khi phải luồn lách trong phố.

Yên xe thấp, dễ dàng chống chân với cả những lái xe có chiều cao khiêm tốn, vị trí để chân thoải mái và rộng rãi khiến cho những chuyến đi xa trở nên nhàn nhã và thư giãn tối đa. Đáng chú ý, khung sườn của PCX 2018 được thay đổi từ dạng ống đơn sang dạng khung treo võng đôi, giúp tăng độ ổn định khi vận hành ở mọi điều kiện đường xá.

Được thiết kế như là một chiếc touring motor nên ngoài tư thế ngồi thoải mái, PCX còn có bình nhiên liệu tương đối lớn (8 lít), đủ cho một quãng đường di chuyển lên tới gần 400km.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Ngay khi nổ máy, sự khác biệt giữa bản động cơ 150cc với bản 125cc là khá rõ với tiếng máy to hơn, ồn ào hơn. Chiếc xe thể hiện trạng thái đầy sức mạnh, sẵn sàng vọt đi ngay từ nước ga đầu.

Có thể với những người chỉ sử dụng PCX như là một chiếc xe đi lại hàng ngày trong phố thì khối động cơ 150cc có vẻ như là không thực sự cần thiết, thậm chí còn hơi ồn ào khi chạy tốc độ thấp. Tuy nhiên, với những người ưa sự dịch chuyển, thích trải nghiệm chiếc xe trên những cung đường dài thì sức mạnh của phiên bản động cơ 150cc mới này quả là một lựa chọn đáng giá.

Xe có độ vọt rất tốt, động cơ hoạt động ổn định và êm ái nhất trong dải tốc độ từ 40 tới 80km/h. Tốc độ tối đa đo được khi chạy trên đường thẳng đạt 120km/h. Đây có lẽ là tốc độ giới hạn điện tử do nhà sản xuất áp đặt nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ở tốc độ cao, bộ kính chắn gió phí trước đồng hồ hạn chế một phần gió thốc thẳng vào người lái - điều dễ gây mỏi mệt khi chạy đường dài.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Một ưu điểm cũng gây hấp dẫn những người thích chạy mô tô là khả năng vào cua tuyệt vời của PCX 2018. Chiếc xe dễ dàng ôm cua ở tốc độ 50 tới 60km/h chỉ với một động tác ngả người đơn giản.

Với trọng lượng tổng thể khoảng 140kg và trọng tâm xe thấp, đi kèm là bộ mâm hợp kim 8 chấu xoắn kích thước 14 inch kết hợp với lốp Michelin City Grip với kích thước lốp trước 100/80 và 120/70 ở lốp sau, PCX 2018 đảm bảo cho mọi tay lái trải nghiệm an toàn trên các cung đường ngoằn nghèo đèo dốc.

trai nghiem nhanh saloon duong pho honda pcx 150

Không còn nghi ngờ gì nữa, PCX rõ ràng là chiếc xe đáp ứng được đầy đủ sở thích cầm lái xe 2 bánh của mọi tay lái khó tính nhất. Chiếc xe hướng tới sự hoàn hảo trong vận hành, cảm giác thư thái và tiện nghi khi ngồi sau tay lái, giúp bạn có nhiều tâm trí hơn cho việc cảm nhận mọi cảnh đẹp, mọi điều tuyệt vời của cuộc sống mà bạn gặp trên đường. Một chiếc xe mà nhiều người muốn ví nó như là một chiếc "sa lông đường phố".

Ảnh: Phan Linh

Phạm Minh

Nguồn tin: https://news.otofun.net/trai-nghiem-nhanh-saloon-duong-pho-honda-pcx-150-13558.html